GCL-SI จัดส่งโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์ชนิด Cast-Mono ให้โครงการพลังงานสะอาดในญี่ปุ่น

พฤหัส ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๑:๐๓
บริษัท GCL System Integration Technology Co. Ltd (GCL SI) ผู้นำระดับโลกด้านการให้บริการระบบพลังงานอัจฉริยะครบวงจร ได้จัดส่งโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์ชนิด Cast-mono รุ่นล่าสุดให้กับโครงการพลังงานสะอาด 2 โครงการที่ดำเนินการโดยบริษัท SB Energy ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SoftBank Group Corp. ในประเทศญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ SB Energy ได้ออกมาประกาศว่าจะสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ 2 แห่งในจังหวัดโทชิงิและฮอกไกโด โดยใช้โมดูลแสงอาทิตย์ที่ผลิดและพัฒนาโดย GCL System ซึ่งโรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่งมีกำหนดจะเชื่อมกริดไฟฟ้าในปลายปี 2562 นี้

"เรามีความยินดีที่ได้นำเสนอเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ด้านพลังงานแสงอาทิตย์รุ่นใหม่ของเราให้กับ SB energy และเข้าไปมีส่วนร่วมในอนาคตพลังงานสะอาดของญี่ปุ่น" คุณเอริค หลัว ประธานบริษัท GCL System กล่าว "โมดูลเซลล์แสงอาทิตย์ชนิด Cast-mono ของเราจะช่วยให้โรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่งสามารถผลิตไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงและน่าเชื่อถือออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานในภูมิภาค"

โรงไฟฟ้าเอกชนขนาด 42,000 ตารางเมตรในจังหวัดโทชิงิ เมื่อสร้างเสร็จจะมีความสามารถในผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ได้มากถึง 2.0 เมกะวัตต์ (MW) และมีไฟฟ้าที่ส่งออกไปตามกริดอยู่ประมาณ 1.5 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งเทียบเท่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าปกติของประชาชน 68 ครัวเรือน หรือประมาณ 2,474,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง (KWh)

ส่วนโรงไฟฟ้าขนาด 63,000 ตารางเมตรในฮอกไกโด คาดว่าจะผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ได้ถึง 3.1 เมกะวัตต์ (MW) โดยมีไฟฟ้าที่ส่งออกไปตามกริดประมาณ 2 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งเทียบเท่าปริมาณไฟฟ้าที่มีการใช้งานอยู่ใน 1,053 ครัวเรือน หรือประมาณ 3,792,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง (KWh)

นอกจากนี้ ในพื้นที่อย่างฮอกไกโด ซึ่งอาจมีอุณหภูมิลดต่ำลงได้ถึง -10 องศาเซลเซียส หรืออาจมีหิมะตกหนักสูงถึง 20 เซนติเมตร ยังจำเป็นต้องอาศัยความระมัดระวังอย่างมากเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ในการรับมือกับสภาพอากาศที่รุนแรงในพื้นที่ดังกล่าว จึงมีการติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์ให้ทำมุม 30 องศา เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ตลอดทั้งปี

โมดูลเซลล์แสงอาทิตย์ชนิด Cast-mono ที่นำเสนอโดย GCL System เป็นการผสานเทคโนโลยีการผลิตเซลล์โมโนคริสตัลไลน์กับเทคโนโลยีการหล่อแท่งผลึกซิลิคอนมัลติคริสตัลไลน์ เพื่อให้มีประสิทธิภาพการผลิตสูงถึง 19.4% และประกอบด้วยแผงเซลล์ขนาด 158.75 มม. ที่มีอัตราการย่อยสลายต่ำเนื่องจากมีปริมาณออกซิเจนต่ำกว่าแผงเซลล์แบบโมโนคริสตัลไลน์ถึง 40% อีกทั้งยังมีความสามารถในการดูดซับแสงได้ดีกว่าโมดูล PERC ราว 2%

โมดูล Cast-mono ของ GCL SI มีวางจำหน่ายทั้งในรุ่นที่ติดตั้งแผงเซลล์ขนาด 310-325W จำนวน 60 แผ่น และขนาด 375-390W จำนวน 72 แผ่น

เกี่ยวกับ GCL System

บริษัท GCL System เป็นบริษัทในเครือของ GCL Group กลุ่มบริษัทพลังงานระดับโลก และเป็นบริษัทพลังงานเอกชนรายใหญ่ที่สุดในจีนซึ่งมุ่งเน้นในด้านพลังงานใหม่ พลังงานสะอาด และบริการที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบัน GCL System Integration มีการดำเนินงานอยู่ทั่วโลก และมีโรงงานการผลิต 5 แห่งในจีน และอีก 1 แห่งในเวียดนาม โดยมีกำลังการผลิต 6GW ซึ่งเมื่อรวมกับความสามารถในการผลิตแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงอีก 2GW แล้วจึงทำให้บริษัทถือเป็นผู้ผลิตโมดูลรายใหญ่ระดับโลก รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.gclsi.com/

เกี่ยวกับ SB Energy

SB Energy คือบริษัทในเครือของ SoftBank Group Corp ที่เป็นผู้นำด้านพลังงานทดแทนในประเทศญี่ปุ่น นับจนถึงเดือนพ.ค.2562 บริษัทมีโรงไฟฟ้าที่อยู่ภายใต้การดำเนินการทั้งหมด 39 แห่ง โดยมีกำลังผลิตเฉพาะในญี่ปุ่นรวมกันทั้งสิ้น 456.1 เมกะวัตต์ (MW) หรือเทียบเท่าพลังงานที่จำเป็นสำหรับใช้งานในบ้านเรือนประมาณ 143,179 หลังคาเรือน และในฟาร์มกังหันลมที่ติดตั้งอยู่บริเวณทะเลทรายโกบีในประเทศมองโกเลียอีก 50 เมกะวัตต์ (MW) SB Energy มีเป้าหมายที่จะแพร่กระจายและขยายการใช้งานพลังงานทดแทนที่มาจากแหล่งงานพลังตามธรรมชาติ อาทิ การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลม รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.sbenergy.co.jp/en/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้