Saudi Aramco เซ็นสัญญา 12 ฉบับวงเงินรวมกว่าหลายพันล้านดอลลาร์ร่วมกับพันธมิตรในเกาหลีใต้

พฤหัส ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๐:๑๔
- ข้อตกลงเหล่านี้แสดงให้เห็นความมุ่งมั่นที่ Saudi Aramco มีต่อความก้าวหน้าและความมั่นคงในแวดวงพลังงานเกาหลีใต้

- ข้อตกลงครอบคลุมการต่อเรือ การผลิตเครื่องจักร การกลั่น ปิโตรเคมีภัณฑ์ ไปจนถึงการจัดหา จำหน่าย และจัดเก็บน้ำมันดิบ

Saudi Aramco และบริษัทในเครือ ได้ลงนามในข้อตกลงทั้งสิ้น 12 ฉบับร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ พร้อมขยายการทำธุรกิจในระดับสากล และรองรับความมั่นคงทางพลังงานของภูมิภาคดังกล่าว ด้วยการยกระดับการจัดหาน้ำมันดิบจากอาหรับสู่ตลาดเอเชีย

Amin H. Nasser ประธานและซีอีโอของ Saudi Aramco กล่าวเกี่ยวกับข้อตกลงเหล่านี้ว่า "ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา บริษัทเกาหลีมีบทบาทสำคัญในความเจริญรุ่งเรืองของธุรกิจนอกฝั่งในระดับต้นน้ำของ Saudi Aramco นับตั้งแต่นั้น บริษัทเกาหลีได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคส่วนอื่น ๆ ตามกลยุทธ์การกระจายความเสี่ยงของ Saudi Aramco โดยข้อตกลงวันนี้นับเป็นการเปิดศักราชใหม่แห่งความร่วมมือกับพันธมิตรของเราในเกาหลี ซึ่งจะเข้ามามีบทบาทสำคัญเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแผนกลยุทธ์ของเรา เพื่อคว้าผลประโยชน์จากโครงการริเริ่มใหม่ ๆ ที่ครอบคลุมทั้งการจัดหาพลังงานระยะยาว การพัฒนาการเดินเรือและโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนการวิจัยและพัฒนาในแวดวงยานยนต์ การแปรรูปน้ำมันดิบเป็นเคมีภัณฑ์ และกลุ่มแร่อโลหะ"

ข้อตกลงเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในแผนกลยุทธ์ของ Saudi Aramco เพื่อส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจปลายน้ำในระยะยาวและกระจายความเสี่ยงในคราวเดียวกัน โดยบริษัทเกาหลีใต้ที่ได้ร่วมลงนามด้วยนั้นมีดังนี้

Hyundai Heavy Industries (HHI)

- ข้อตกลงระหว่าง Saudi Aramco, Hyundai Heavy Industries (HHI) และ The Saudi Arabian Industrial Investments Company (Dussur) เพื่อจัดตั้งธุรกิจร่วมทุน (JV) รองรับการผลิตเครื่องจักรระดับเวิลด์คลาสและศูนย์บริการหลังการขายในซาอุดีอาระเบีย โดยธุรกิจร่วมทุนใหม่นี้มี Saudi Aramco เป็นเจ้าของในสัดส่วน 55% ขณะที่ HHI และ Dussur เป็นเจ้าของในสัดส่วน 30% และ 15% ตามลำดับ

- บันทึก MoU ระหว่าง Saudi Aramco กับ HHI เพื่อต่อยอดความร่วมมือที่มีอยู่เดิม ในการพัฒนาการต่อเรือ การผลิตเครื่องจักร การกลั่น และปิโตรเคมีภัณฑ์

- ข้อตกลงระหว่าง Saudi Aramco กับ HHI เพื่อเพิ่มส่วนของผู้ถือหุ้นของ HHI ใน International Maritime Industries (IMI) จากเดิม 10% เป็น 20%

- บันทึก MoU ระหว่าง HHI, Bahri และ IMI (ธุรกิจร่วมทุนระหว่าง Saudi Aramco, HHI, Lamprell และ Bahri) ครอบคลุมการต่อเรือและการขนส่งอันเป็นขอบข่ายความร่วมมือที่คาดการณ์ไว้

- บันทึก MoU ระหว่าง HHI กับ IMI เพื่อสำรวจโอกาสใหม่ ๆ ในธุรกิจต่อเรือ

Hyundai Oilbank

- ข้อตกลงว่าด้วยการจำหน่ายน้ำมันดิบระหว่าง Saudi Aramco กับ Hyundai Oilbank โดย Saudi Aramco จะเป็นผู้จัดหาน้ำมันดิบอาหรับแก่ Hyundai Oilbank

- Aramco Trading Company ได้เซ็นสัญญาเพื่อจัดหาน้ำมันดิบนอกอาหรับให้แก่ Hyundai Oilbank

The Hyundai Motor Group

- บันทึก MoU ระหว่าง Saudi Aramco กับ Hyundai Motor Company เพื่อผนึกความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ในการเร่งการขยายระบบนิเวศไฮโดรเจนในตลาดซาอุดีอาระเบียและเกาหลีใต้ พร้อมสำรวจการใช้กลุ่มแร่อโลหะขั้นสูงในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์

Korea National Oil Corporation

- บันทึก MoU ระหว่าง Saudi Aramco กับ Korea National Oil Corporation ซึ่งทาง Saudi Aramco จะเป็นผู้สำรวจหาโอกาสด้านการจัดเก็บน้ำมันดิบในเกาหลีใต้ เพื่อเติมเต็มกิจกรรมทางการตลาดและอุปทาน

Hyosung

- จัดทำบันทึก MoU ร่วมกับ Hyosung Group เพื่อสร้างศูนย์การผลิตคาร์บอนไฟเบอร์ในซาอุดีอาระเบีย นอกจากนี้ บันทึก MoU ดังกล่าวยังจะเปิดพื้นที่ความร่วมมือให้กับทั้งสองบริษัทในด้านการวิจัยและพัฒนา รวมถึงการใช้เทคโนโลยีคาร์บอนไฟเบอร์

GS Holdings

- บันทึก MoU ระหว่าง Saudi Aramco กับ GS Holdings เพื่อเสาะหาโอกาสทางการลงทุนเฉพาะจุดในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

Daelim Industrial

- Saudi Aramco และ Daelim Industrial กำลังสานความร่วมมือในโครงการปิโตรเคมีภัณฑ์ และได้ลงนามในบันทึก MoU ฉบับใหม่ เพื่อกระชับความร่วมมือในเรื่องเคมีภัณฑ์มูลค่าเพิ่มในซาอุดีอาระเบีย

เกี่ยวกับ Saudi Aramco

Saudi Aramco เป็นบริษัทพลังงานและเคมีภัณฑ์ครบวงจรชั้นนำระดับโลก ซึ่งขับเคลื่อนด้วยความเชื่อหลักที่ว่า พลังงานคือโอกาส ทีมงานของเราทุ่มเทให้กับการสร้างผลลัพธ์ด้านบวกในทุกสิ่งที่เราทำ ตั้งแต่การผลิตน้ำมันดิบประมาณหนึ่งบาร์เรลในทุก ๆ แปดบาร์เรลที่ผลิตได้ทั่วโลก ไปจนถึงการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานใหม่ เรามุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการสร้างทรัพยากรที่วางใจได้ มีความยั่งยืน และมีประโยชน์มากขึ้น เพื่อช่วยส่งเสริมเสถียรภาพและการเติบโตในระยะยาวทั่วโลก รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.saudiaramco.com

@Saudi_Aramco

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/929275/Saudi_Aramco_and_HHIH.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/810984/Saudi_Aramco_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4