TPCH จรดปากกาเซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าขยะชุมชน จ.นนทบุรี 9.5 MW คาดได้รับอัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 18-23 % ต่อปี

จันทร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๐๑
TPCH เซ็นสัญญาโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 9.5เมกะวัตต์ และมีปริมาณไฟฟ้าเสนอขาย 8 เมกะวัตต์ มูลค่า 1,500 ล้านบาท คาดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในปี 64 หวังอัตราผลตอบแทน EIRR อยู่ที่ 18-23 % ต่อปี "กนกทิพย์ จันทร์พลังศรี" ประธานคณะกรรมการบริหาร

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 บริษัทฯมีพิธีเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ซึ่งโรงไฟฟ้าดังกล่าวดำเนินการภายใต้ บริษัท สยาม พาวเวอร์ จำกัด และTPCH ถือหุ้นในสัดส่วน 50% โดยมีขนาดกำลังการผลิตติดตั้งอยู่ที่ 9.5 เมกะวัตต์ และมีปริมาณไฟฟ้าที่เสนอขาย 8 เมกะวัตต์ ซึ่งมีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD)ในปี 64

"โรงไฟฟ้าขยะชุมชนโครงการสยาม พาวเวอร์ อยู่ภายใต้สัญญาก่อสร้างและบริหารจัดการระบบการนำขยะมูลฝอยจากหลุมฝังกลบมาใช้ประโยชน์เป็นเชื้อเพลิงสำหรับการผลิตไฟฟ้า ปริมาณ 3 ล้านตัน เป็นเวลา 23 ปี มูลค่าการลงทุน 1,500 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้ได้รับค่าไฟฟ้าในรูปแบบ FIT ราคาหน่วยละ 5.78 บาท คาดอัตราผลตอบแทน EIRR อยู่ที่ 18-23 % ต่อปี ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตที่ต่อเนื่อง"

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทฯมั่นใจว่าจะมีโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟเข้าระบบเพิ่มเป็น 80 เมกะวัตต์ โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ บริษัทฯจะมีการรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟเข้าสู่ระบบแบบเต็มจำนวน 60 เมกะวัตต์ ขณะที่ในไตรมาส 4/62 จะมีโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟเข้าสู่ระบบเพิ่มอีก จำนวน 20 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าชีวมวล TPCH 1, TPCH 2 และในไตรมาส 1/ 63 จะมีโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟเพิ่ม อีก 2 โรงไฟฟ้า คือ โรงไฟฟ้าชีวมวล TPCH 5 จ.นราธิวาส มีกำลังการผลิตติดตั้ง 6.3 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าชีวมวล ปัตตานี กรีน (PTG) จ.ปัตตานีซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ของบริษัท มีกำลังการผลิตติดตั้ง 23 เมกะวัตต์ ทำให้บริษัทมีโรงไฟฟ้าที่พร้อมขายไฟได้ทั้งสิ้น 109 เมกะวัตต์

ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจระยะกลาง บริษัทฯตั้งเป้าจะมีใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ในปี 63 อยู่ที่ 200 เมกะวัตต์ รวมทั้งผลดีจากการประกาศแผน PDP 2018 ที่ภาครัฐให้การส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนขยะชุมชน ได้มีการประกาศเพิ่มการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนขยะชุมชนจากเดิม 400 เมกะวัตต์ เพิ่มเป็น 900 เมกะวัตต์ ซึ่งการเพิ่มขึ้นอีก 500 เมกะวัตต์ นั้น ทำให้บริษัทสามารถขยายแผนธุรกิจเพิ่มเติมภายในประเทศ นอกจากนี้บริษัทยังมีการแผนการขยายการลงทุนไปต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาสรุปแผนการลงทุนโรงไฟฟ้าไบโอแก๊ส ที่ประเทศเมียนมา เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้