JA Solar ได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิในเวเฟอร์ซิลิคอนโดปด้วยแกลเลียมสำหรับโซลาร์เซลล์จาก Shin-Etsu Chemical

ศุกร์ ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๔๓
JA Solar ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับบริษัท Shin-Etsu Chemical จากญี่ปุ่น เพื่ออนุญาตให้ใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ในการใช้เวเฟอร์ซิลิคอนโดปด้วยแกลเลียมสำหรับการใช้ร่วมกับโซลาร์เซลล์ โดย Shin-Etsu Chemical ครองสิทธิบัตรหลายฉบับเกี่ยวกับการโดปแกลเลียมในผลึกซิลิคอน และใช้เวเฟอร์ซิลิคอนชนิดผลึกแบบ p-type โดปด้วยแกลเลียมสำหรับการผลิตโซลาร์เซลล์ ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวได้มีพิธีลงนามอย่างเป็นทางการเมื่อไม่นานมานี้ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการมอบสิทธิในทรัพย์สินทางสัญญาแก่ JA Solar ครอบคลุมประเทศและดินแดนต่าง ๆ ที่สิทธิบัตรมีผล

เป็นที่ทราบกันว่า แผงโซลาร์เซลล์ที่ใช้เวเฟอร์ซิลิคอนแบบ p-type โดปด้วยโบรอนนั้น มีปัญหามานานแล้วในเรื่องการเสื่อมสภาพเพราะแสง (LID) เมื่อส่องแสงสว่างในช่วงแรก ๆ และเมื่อมีการนำโครงสร้างเซลล์ตระกูล PERC มาใช้มากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีนี้ ปัญหาการเกิด LID ที่เกี่ยวข้องกับโซลาร์เซลล์ที่ผลิตจากเวเฟอร์ซิลิคอนโดปด้วยโบรอนก็ได้รุนแรงขึ้น อย่างไรก็ดี เวเฟอร์ซิลิคอนโดปด้วยแกลเลียมจะช่วยบรรเทาปัญหาดังกล่าว เพื่อทำให้โมดูล PV ที่ประกอบด้วยโซลาร์เซลล์จากเวเฟอร์ซิลิคอนแบบ p-type นั้นทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการผลิตพลังงานระยะยาว

คุณจิน เป๋าฟาง ประธานกรรมการของ JA Solar กล่าวว่า "การใช้เวเฟอร์ซิลิคอนโดปด้วยแกลเลียมสำหรับการผลิตโซลาร์เซลล์นั้น ส่งผลให้โซลาร์เซลล์และโมดูล PV ทำงานได้ดีขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งยังยกระดับความน่าเชื่อถือในระยะยาวด้วย ในฐานะที่เป็นเจ้าของสิทธิบัตรเทคโนโลยีชั้นนำหลายฉบับ รวมถึงเทคโนโลยี PERC แบบสองหน้าในจีนและประเทศอื่น ๆ JA Solar จึงได้ประโยชน์และสนับสนุนการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาเสมอมา เรารู้สึกซาบซึ้งที่ Shin-Etsu Chemical อนุญาตให้ JA Solar ใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาครอบคลุมเทคโนโลยีซิลิคอนชนิดผลึกโดปด้วยแกลเลียม ซึ่งเป็นความก้าวหน้าสำคัญสำหรับ JA Solar ในการนำเสนอเทคโนโลยีขั้นสูงและสนับสนุนการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในอุตสาหกรรมนี้ ทั้งนี้ JA Solar จะเดินหน้าพัฒนาและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ PV และโซลูชันพลังงานสะอาดสมรรถนะสูงต่อไปแก่ลูกค้าทั่วโลก ด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีพร้อมหมั่นพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest