วิศวกรไทย กับนวัตกรรมพลังงานยุคใหม่ รับมือ Battery Day ของ Tesla

ศุกร์ ๒๕ กันยายน ๒๐๒๐ ๐๙:๓๑
ทุกวันนี้พลังงานไฟฟ้าได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญหลักของการดำรงชีวิตไปแล้ว โดยเฉพาะยุคดิจิตอลที่อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้นทุกวันรวมถึงการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ จึงเห็นได้ว่าเทคโนโลยีพลังงานก็ควรจะมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน แม้กระทั่ง Tesla บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐอเมริกาที่ให้ความสำคัญกับพลังงานถึงกับให้มีงาน Battery Day เพื่อเปิดตัวเทคโนโลยีด้านนี้โดยเฉพาะ และในวันเดียวกันมีอีกหนึ่งสิ่งประดิษฐ์จากอีกซีกโลกนึงในไทยที่มีความสอดคล้องกันก็คือ "วี แบตเตอรี่" พลังงานเคลื่อนที่สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าออกแบบโดย ธนิก นิธิพันธวงศ์ มีความประสงค์ให้พลังงานไฟฟ้าเข้าถึงทุกพื้นที่ได้แบบไร้ขีดจำกัด “Power Without Boundaries” พร้อมตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ด้วยกระแสไฟ 52 VDC ขนาดความจุ 3400 kWh และแรงดันไฟ 60 Ah กับน้ำหนักที่ไม่เกิน 25 กิโลกรัม ต่อกับอินเวอร์เตอร์ให้ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าเช่น พัดลม โทรทัศน์ ตู้เย็น โคมไฟ แล็ปท็อป สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เพื่อเป็นการรองรับกระแสไฟฟ้าทั้งแบบสลับ AC ของนิโคลา เทสลา (Tesla) และแบบตรง DC ของโทมัส เอดิสัน (Edison) ผสมผสานกันเพื่อให้เกิดการใช้งานแบบเคลื่อนที่ได้เพราะแต่ละประเภทมีข้อดีแตกต่างกันไป
วิศวกรไทย กับนวัตกรรมพลังงานยุคใหม่ รับมือ Battery Day ของ Tesla

ล่าสุดได้มีการทำต้นแบบหรือ prototype ขนาดเล็กแบบ 12VDC ลักษณะคล้ายกันกับแบตเตอรี่ตะกั่วที่ใช้ในรถยนต์ทั่วไปแต่เป็นลิเทียม เพื่อเป็นการวิจัยและพัฒนาเบื้องต้นหรือ R&D โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมด้านความรู้และการปฏิบัติในการนำเซลล์ถ่านมารวมกันเป็นกล่องหรือ module ให้มีกำลังไฟ ความจุ และประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกับการใช้งานที่ยังสามารถดำเนินได้อย่างปลอดภัยด้วยระบบแผงวงจร Battery Management System (BMS) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์หลายท่าน

ส่วนที่มาของชื่อ "วี แบตเตอรี่" คือตัวอักษรภาษาอังกฤษ W และ E ซึ่งย่อมาจาก Wisaze Energy หรือ วิเศษ เอ็นเนอร์จี เมื่อนำมารวมกันก็จะเป็นคำว่า WE ที่แปลว่า พวกเรา เพราะความมุ่งมั่นที่จะให้วิศวกรรุ่นใหม่ไฟแรงได้มีโอกาสร่วมออกแบบชิ้นงานด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้กันเพื่อลดการซื้อหรือนำเข้าทั้งหมดนั่นเอง

นับว่าเป็นอีกหนึ่งชิ้นงานที่น่าสนับสนุนในการคิดค้นและทำให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้งานจริงเพราะเทคโนโลยีนี้สามารถต่อยอดได้ด้วยการเพิ่มจำนวนหรือการพัฒนายูนิตที่ใหญ่ขึ้นในอนาคตและยังนำไปใช้กับโดรน (ซึ่งเจ้าตัวกำลังพัฒนาโดรนพาณิชย์ทีมีชื่อว่า มานะ) VTOL flying car มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า e-mobility และในด้านพลังงานทดแทนหรือ alternative energy ได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ