โครงการอสังหาริมทรัพย์รางวัลระดับโลกของ FIABCI

อังคาร ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๑๗:๔๙
ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย

ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย

บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส

ในระดับนานาชาติ มีการจัดประกวดรางวัลอสังหาริมทรัพย์ดีเด่น ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาไว้เป็นแบบอย่างที่น่าสนใจ

สมาคมอสังหาริมทรัพย์นานาชาติ (International Real Estate Federation) ซึ่งมีชื่อย่อเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า FIABCI ได้จัดประกวดโครงการอสังหาริมทรัพย์ดีเด่นระดับโลก และประกาศผลเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่นครเซนต์ปีเตอร์เบอร์ก ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ซึ่งเป็นผู้แทน FIABCI ในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก และยังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งและกรรมการ FIABCI Thailand Chapter อีกด้วย

InternationalTech Park นครบังกะลอร์ อินเดีย เป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทอุตสาหกรรมดีเด่น นิคมอุตสาหกรรมนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสิงคโปร์และอินเดีย มีพื้นที่ขนาด 175 ไร่ รวมพื้นที่ก่อสร้างอาคารโรงงานต่าง ๆ ประมาณ 279,000 ตารางเมตร โครงการนิคมอุตสาหกรรมที่ทันสมัยนี้ยังมีส่วนศูนย์กลางเมือง ประกอบด้วยพื้นที่ค้าปลีก โรงภาพยนตร์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ทำงานในพื้นที่อีกด้วย

Marina Bay Financial Centre สิงคโปร์ เป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ดีเด่นประเภทอาคารสำนักงาน โครงการนี้ตั้งอยู่บนที่ดินขนาด 22 ไร่ มีพื้นที่ก่อสร้าง 278,709 ตารางเมตร อาคารแห่งนี้รักษาสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างดี อีกทั้งยังประหยัดพลังงาน โดยระยะแรกของโครงการเป็นอาคารสำนักงาน แต่ยังจะมีอาคารที่เป็นที่อยู่อาศัยอยู่เคียงข้างอีก 2 ตึกประกอบด้วยห้องชุดสุดหรูอีก 649 หน่วย และในชั้นล่าง ๆ ของอาคารยังมีศูนย์การค้าอีกด้วย จึงจะถือเป็นโครงการที่มีประโยชน์หลากหลาย การที่ไม่สร้างเฉพาะสำนักงาน แต่มีความหลากหลายเช่นนี้เป็นการทำให้พื้นที่ดังกล่าว ไม่เป็น “เมืองผี” หรือ Ghost City ในเวลาค่ำคืนที่สำนักงานปิด แต่จะมีชีวิตชีวาอยู่ตลอดเวลา 24 ชั่วโมงนั่นเอง

Hillvista สิงคโปร์ ได้รับรางวัลอาคารชุดดีเด่นระดับโลก ทั้งที่เป็นห้องชุดเล็ก ๆ เพียง 127 หน่วย ตั้งอยู่บนที่ดินขนาด 4.75 ไร่ อาคารชุดนี้จัดเป็นอาคารชุดแบบกึ่งบ้านสวนหรือบ้านตากอากาศในใจกลางเมือง และสร้างในแบบบาหลี ให้ความรู้สึกผ่อนคลายแก่ผู้อยู่อาศัย จุดเด่นสำคัญของการที่โครงการนี้ได้รับรางวัลก็คือการใช้สอยที่ดินที่เน้นพื้นที่สีเขียว การบำบัดน้ำเสียอย่างดีเยี่ยม การประหยัดพลังงาน และการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยรอบ

Bayou Water Village รัฐเซลังงอร์ (ใกล้กรุงกัวลาลัมเปอร์) มาเลเซีย เป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ดีเด่นประเภทที่อยู่อาศัยแนวราบ โครงการนี้เป็นบ้านเดี่ยวหรู 213 หน่วย บนที่ดินขนาด 56 ไร่ และมีพื้นที่ส่วนที่เป็นคลองที่มีพื้นที่สีเขียวริมคลองยาวถึง 1.2 กิโลเมตร การออกแบบให้เป็นพื้นที่สีเขียว มีส่วนที่เป็นกระเปาะสวนหรือพื้นที่สีเขียวถึง 20 บริเวณ ยังความร่มรื่นต่อทั้งโครงการ มีช่องทางจักรยาน และรถกอล์ฟ เป็นการลดภาวะอากาศเสียในโครงการได้อีกด้วย

Istinye Park นครอิสตันบูล ตุรกี นับเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ดีเด่นด้านศูนย์การค้าของโลก โครงการนี้มีพื้นที่รวม 81 ไร่ แต่ส่วนที่เป็นศูนย์การค้ามีเล็กไม่เกิน 20 ไร่ แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนที่เป็นพื้นที่บันเทิง ส่วนที่เป็นพื้นที่ค้าปลีกโล่ง และส่วนที่เป็นพื้นที่ค้าปลีกปรับอากาศ โครงการนี้กลายเป็นศูนย์รวมของผู้ที่ออกมาใช้ชีวิตพักผ่อนในเวลาว่างและอิสระ โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษา เพราะตั้งอยู่ใกล้สถาบันการศึกษาชั้นนำ คือมหาวิทยาลัย Beykent วิทยาเขต Ayazaga และรายล้อมด้วยที่อยู่อาศัยคุณภาพย่านชานเมือง

แนวโน้มสำคัญของโครงการที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกก็คือ เป็นโครงการที่คุ้มค่า ดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อม และมีผลในทางปฏิบัติจริง เช่น สามารถบำบัดน้ำเสีย หรือการลดภาวะอากาศเป็นพิษ ตลอดจนการส่งเสริมสุภาพแก่ผู้ใช้สอยหรือผู้อยู่อาศัย เป็นต้น

ความจริงแล้ว โครงการอสังหาริมทรัพย์ดี ๆ ในประเทศไทยก็มีไม่น้อย เพียงแต่ไม่ได้ส่งเข้าประกวดเท่านั้น ในปี 2556 หากโครงการใดสนใจส่งเข้าประกวด สามารถติดต่อที่สมาคมอสังหาริมทรัพย์นานาชาติ หรือผมในฐานะที่เป็นผู้แทน FIABCI ในองค์การสหประชาชาติ UN ESCAP Email: [email protected] เผื่อว่าโครงการของไทยจะสามารถสร้างชื่อบ้าง

ภาพประกอบบทความ

http://thaisocialwork.files.wordpress.com/2012/06/prix-dexcellence-awards-1.jpg

http://thaisocialwork.files.wordpress.com/2012/06/prix-dexcellence-awards-2.jpg

http://thaisocialwork.files.wordpress.com/2012/06/prix-dexcellence-awards-3.jpg

http://thaisocialwork.files.wordpress.com/2012/06/prix-dexcellence-awards-4.jpg

http://thaisocialwork.files.wordpress.com/2012/06/prix-dexcellence-awards-5.jpg

ผู้แถลง:

ดร.โสภณ พรโชคชัย ([email protected]) ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA (www.area.co.th): ซึ่งเป็นองค์กรที่มีฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ภาคสนามขนาดใหญ่ที่สุดและปรับปรุงให้ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย และดำเนินการเก็บข้อมูลต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีความเป็นกลางทางวิชาการ และเป็นอิสระทางวิชาชีพ โดยไม่ถูกครอบงำโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ สมาชิกของศูนย์ข้อมูลฯ ได้รับข้อมูลที่เป็น First-hand information ในเวลาเดียวกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4