ตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ในกรุงเทพฯยังคงมีความต้องการ

ศุกร์ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๑:๑๐
ซีบีอาร์อี ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า ความต้องการเช่าในตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงเทพมหานครยังคงมีอยู่แม้จะเกิดเหตุการณ์ทางการณ์เมืองก็ตาม จากการสำรวจของแผนกวิจัยซีบีอาร์อี พบว่า อัตราการเข้าพักในเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์โดยเฉลี่ยตลอดปี 2556 อยู่ที่ระดับ 81% ลงจากปี 2555 เพียง 1% เท่านั้น อันเป็นผลมาจากเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ที่ตั้งอยู่ใกล้พื้นที่ชุมนุมมีอัตราการเข้าพักของลดลง

ตามปกติแล้ว เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ในกรุงเทพฯ มุ่งเน้นที่ลูกค้า 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้เช่าระยะยาวที่มักจะเป็นชาวต่างชาติที่เข้าพักคนเดียว ซึ่งในตลาดนี้เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ต้องแข่งขันกับอพาร์ตเมนต์และคอนโดมิเนียมให้เช่า และลูกค้ากลุ่มที่สองคือ กลุ่มผู้เช่าระยะสั้นที่มักจะเป็นนักท่องเที่ยวหรือนักธุรกิจ ซึ่งเป็นตลาดที่เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ต้องแข่งขันกับโรงแรม ทั้งนี้ ห้องพักในเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ส่วนใหญ่เป็นห้องขนาด 1 ห้องนอนหรือสตูดิโอ

ชาวต่างชาติที่ได้รับใบอนุญาตทำงานในกรุงเทพฯ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 12% ต่อปี โดยชาวญี่ปุ่นยังคงรั้งอันดับที่ 1 ในการเป็นกลุ่มผู้เช่าเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ระยะยาวที่มีสัดส่วนมากที่สุด

ที่ผ่านมาอัตราค่าเช่าเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ไม่ได้มีการปรับขึ้น เนื่องจากมีการแข่งขันจากคอนโดมิเนียมขนาด 1 ห้องนอนจำนวนมากที่นำมาปล่อยเช่าในระยะยาว ทั้งนี้ อัตราค่าเช่าเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ระดับเกรดเอโดยเฉลี่ยในกรุงเทพฯ สำรวจโดยแผนกวิจัยซีบีอาร์อี ณ สิ้นไตรมาส 4 อยู่ที่ระดับสูงกกว่า 1,000 บาท ต่อตารางเมตร ต่อเดือนเล็กน้อย โดยย่านสุขุมวิทเป็นทำเลที่มีค่าเช่าเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ระดับเกรดเอสูงสุด คือ เกือบ 1,200 บาท ต่อตารางเมตร ต่อเดือน

จากรายงานฉบับล่าสุดจัดทำโดยแผนกวิจัยซีบีอาร์อี ยังพบว่า มีเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างน้อยมาก ส่งผลทำให้ปริมาณเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ใหม่ที่จะเพิ่มเข้าสู่ตลาดในอนาคตมีจำนวนจำกัด ในขณะที่มีโรงแรมจำนวนกว่า 5,000 ห้องที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างในกรุงเทพฯ ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดเช่าที่พักอาศัยระยะสั้นมีการแข่งขันที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น

ในปัจจุบัน มีคอนโดมิเนียมมากกว่า 20,000 ยูนิตในย่านใจกลางกรุงเทพฯ ที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง โดย 70% จะเป็นขนาด 1 ห้องนอนและสตูดิโอ ซึ่งคอนโดมิเนียมจำนวนมากถูกซื้อไปโดยนักลงทุนที่ต้องการนำมาปล่อยเช่า ทั้งนี้ จะทำให้การแข่งขันในตลาดเช่าที่พักอาศัยระยะยาวสำหรับห้องสตูดิโอและ 1 ห้องนอนมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

เหตุการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์โดยรวมในวงจำกัด โดยมีเพียงเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ที่ตั้งอยู่ใกล้กับพื้นที่ชุมนุมและมีผู้เช่าระยะสั้นเป็นกลุ่มลูกค้าหลักที่ประสบกับจำนวนลูกค้าที่ลดลง ในขณะที่จำนวนชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ นั้นมิได้มีจำนวนลดลง จึงทำให้ตลาดผู้เช่าระยะยาวโดยส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทางการเมือง ณ สิ้นไตรมาส 4 ปี 2556 อัตราการเข้าพักในเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์โดยเฉลี่ยทั้งตลาดอยู่ที่ระดับ 80% ลดลงเพียงเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 3 ในปีเดียวกัน

ความต้องการเช่าเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ยังคงกระจุกตัวอยู่เฉพาะในทำเลสำคัญ ได้แก่ ย่านสุขุมวิท ลุมพินี และสาทร ซึ่งทั้งสามทำเลเป็นย่านที่ได้รับความนิยมจากผู้เช่าชาวต่างชาติที่ทำงานในกรุงเทพฯและนักท่องเที่ยว

ซีบีอาร์อีเชื่อว่าโอกาสในการพัฒนาโครงการประเภทเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ในพื้นที่ที่นอกเหนือไปจากทำเลชั้นดีดังกล่าวจะมีจำกัด และอัตราค่าเช่าก็ปรับลดลงเป็นอย่างมากในทำเลเหล่านี้

แม้ว่าจะมีการแข่งขันจากกลุ่มโรงแรมและคอนโดมิเนียมให้เช่า แต่การมีเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ใหม่จำนวนจำกัดทำให้มีความเป็นไปได้ว่าเจ้าของเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์อาจจะสามารถปรับราคาค่าเช่าเพิ่มขึ้นได้ในอนาคต

ติดตามข่าวสารด้านอสังหาริมทรัพย์ของไทย หรือ ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกจากซีบีอาร์อีเพิ่มเติมได้ที่

Facebook: CBRE.Thailand และ CBRE.Condo.Society / Twitter: @CBREThailand / YouTube: CBREThailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๓๐ นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ มก. คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย
๑๓:๒๘ คณะวิศวฯ มก. สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภู
๑๓:๑๓ ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวัน
๑๓:๔๖ DE BEAU CLINIC ตอกย้ำเป็นผู้นำคลินิกเสริมความงาม ฉลองครบรอบ 14 ปี ปล่อยโปรสุดพิเศษ!
๑๓:๒๕ PRM ขนส่งน้ำมัน Jet A1 พุ่ง อานิสงส์ท่องเที่ยวซัมเมอร์หนุน
๑๓:๒๐ วว. โดย สถานีวิจัยลำตะคอง จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ยอดนักสืบ.โลกแมลง รุ่นที่ 1
๑๓:๔๕ ลงพื้นที่สำรวจแปลงมะพร้าวติดตามสถานณ์โรคและแมลงในช่วงฤดูแล้ง
๑๓:๒๓ แม็ทชิ่ง กรุ๊ป จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้เป็นไปตามเป้า
๑๓:๔๖ เอเอ็มอาร์ เอเซีย จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบทุกวาระ
๑๓:๑๙ Prepay Nation ร่วมมือกับ MULA เพื่อลดช่องว่างทางการเงินสำหรับแรงงานต่างด้าว