เทรนด์ออกแบบ Green Concept มาแรง งานสถาปนิก’60 เตรียม โชว์เคส Green design หวังเป็นต้นแบไอเดียแต่งบ้านอาคารให้ประชาชน

พฤหัส ๒๐ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๔:๑๒
นายพันธวิศ ลวเรืองโชค รองประธานจัดงานสถาปนิก'60 กล่าวถึง เทรนการออกแบบในปัจจุบันว่า แนวโน้มการออกแบบในยุคปัจจุบัน การออกแบบทั่วโลกมีการผูกติดกับเทคโนโลยีมากขึ้นและส่วนใหญ่เทรนการออกแบบมีความใกล้เคียงกัน เนื่องจากปัจจุบันเป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร มีการนำ Social Network มาใช้เป็นเครื่องมือในการออกแบบ เมื่อมีการออกแบบใหม่ๆในมุมไหนของโลกก็จะรับรู้กันอย่างรวดเร็ว และกระแสที่ได้รับการตอบรับทั่วโลกในการออกแบบคือการคำนึงถึงการประหยัดพลังงานและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม

"Green concept เป็นกระแสที่ทุกคนให้ความสนใจ และคำนึงถึงมาก ในส่วนของการออกแบบแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีอากาศร้อนชื้นอย่างบ้านเรา การดีไซน์จะเป็นแนว Tropical design คือการออกแบบเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมในเขตร้อนชื้น เป็นการออกแบบที่ให้ความสำคัญกับการป้องกันความร้อนจากภายนอก และพยายามเอาธรรมชาติจากภายนอกมาใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็น แดด ลม ฝน ซึ่งจะนำมาใช้ประโยชน์ในการถ่ายเทความร้อน ตลอดจนให้ความสำคัญกับการเลือกใช้วัสดุภายในบ้านหรืออาคาร โดยจะเลือกใช้เทคโนโลยีการก่อสร้างที่ลดการใช้พลังงาน เช่น เครื่องปรับอากาศ ,การนำโซล่าเซลล์มาใช้ ฯลฯ ในส่วนของตัวอาคารการออกแบบจะคำนึงถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อม อาทิ การทิ้งของเสียจากตัวอาคาร จะออกแบบอย่างไรให้คำนึงถึงการกำจัดขยะมากที่สุด"

นายพันธวิศ กล่าวต่อไปว่า การตื่นตัวเกี่ยวกับ Green design ในเมืองไทยมีการตื่นตัวค่อนข้างสูง มีการผลักดันกฎหมายและนำมาตรฐาน LEED มาใช้ ตลอดจนมีการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเข้าไปใช้โซนต่างๆของบ้านและในระดับเมืองมากขึ้น

อย่างไรก็ตามการจัดงานสถาปนิก'60 : BAAN BAAN Reconsidering Dwelling" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-7 พ.ค. 2560 ณ ชาเลนจ์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี ในส่วนการจัดนิทรรศการได้นำเอาGreen Concept มาจัดแสดง อาทิ โซนให้ความรู้เกี่ยวกับบ้าน บ้านตัวอย่าง และนำเอาพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาจัดแสดงในนิทรรศการ บ้านในพระราชานิยม นอกจากนี้ยังมีการนำเอาต้นไม้มาใช้ในการตกแต่ง ซึ่งหลังเสร็จงานจะมีการบริจาคให้เป็นสวนในเมือง และอีกส่วนจะแจกให้กับประชาชนที่เข้าชมงาน ซึ่งแนวคิดเกี่ยวกับGreen Concept ที่นำมาจัดแสดงนั้นประชาชนที่เข้าร่วมชมงานสามารถนำไอเดียมาปรับใช้ในการปรับปรุงหรือก่อสร้างบ้านต่อไปได้

งานสถาปนิก'60 : BAAN BAAN Reconsidering Dwelling" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-7 พ.ค. 2560 ณ ชาเลนจ์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๕:๑๙ ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๕:๐๖ แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๕:๒๓ YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น