เทรนด์ออกแบบ Green Concept มาแรง งานสถาปนิก’60 เตรียม โชว์เคส Green design หวังเป็นต้นแบบไอเดียแต่งบ้านอาคารให้ประชาชน

พุธ ๒๖ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๐:๕๙
นายพันธวิศ ลวเรืองโชค รองประธานจัดงานสถาปนิก'60 กล่าวถึง เทรนด์การออกแบบในปัจจุบันว่า แนวโน้มการออกแบบในยุคปัจจุบัน การออกแบบทั่วโลกมีการผูกติดกับเทคโนโลยีมากขึ้นและส่วนใหญ่เทรนด์การออกแบบมีความใกล้เคียงกัน เนื่องจากปัจจุบันเป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร มีการนำ Social Network มาใช้เป็นเครื่องมือในการออกแบบ เมื่อมีการออกแบบใหม่ๆในมุมไหนของโลกก็จะรับรู้กันอย่างรวดเร็ว และกระแสที่ได้รับการตอบรับทั่วโลกในการออกแบบคือการคำนึงถึงการประหยัดพลังงานและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม

"Green concept เป็นกระแสที่ทุกคนให้ความสนใจ และคำนึงถึงมาก ในส่วนของการออกแบบแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีอากาศร้อนชื้นอย่างบ้านเรา การดีไซน์จะเป็นแนว Tropical design คือการออกแบบเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมในเขตร้อนชื้น เป็นการออกแบบที่ให้ความสำคัญกับการป้องกันความร้อนจากภายนอก และพยายามเอาธรรมชาติจากภายนอกมาใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็น แดด ลม ฝน ซึ่งจะนำมาใช้ประโยชน์ในการถ่ายเทความร้อน ตลอดจนให้ความสำคัญกับการเลือกใช้วัสดุภายในบ้านหรืออาคาร โดยจะเลือกใช้เทคโนโลยีการก่อสร้างที่ลดการใช้พลังงาน เช่น เครื่องปรับอากาศ, การนำโซล่าเซลล์มาใช้ ฯลฯ ในส่วนของตัวอาคารการออกแบบจะคำนึงถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อม อาทิ การทิ้งของเสียจากตัวอาคาร จะออกแบบอย่างไรให้คำนึงถึงการกำจัดขยะมากที่สุด"

นายพันธวิศ กล่าวต่อไปว่า การตื่นตัวเกี่ยวกับ Green design ในเมืองไทยมีการตื่นตัวค่อนข้างสูง มีการผลักดันกฎหมายและนำมาตรฐาน LEED มาใช้ ตลอดจนมีการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเข้าไปใช้โซนต่างๆของบ้านและในระดับเมืองมากขึ้น

อย่างไรก็ตามการจัดงานสถาปนิก'60 : BAAN BAAN Reconsidering Dwelling" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-7 พ.ค. 2560 ณ ชาเลนจ์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี ในส่วนการจัดนิทรรศการได้นำเอาGreen Concept มาจัดแสดง อาทิ โซนให้ความรู้เกี่ยวกับบ้าน บ้านตัวอย่าง และนำเอาพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาจัดแสดงในนิทรรศการ บ้านในพระราชานิยม นอกจากนี้ยังมีการนำเอาต้นไม้มาใช้ในการตกแต่ง ซึ่งหลังเสร็จงานจะมีการบริจาคให้เป็นสวนในเมือง และอีกส่วนจะแจกให้กับประชาชนที่เข้าชมงาน ซึ่งแนวคิดเกี่ยวกับGreen Concept ที่นำมาจัดแสดงนั้นประชาชนที่เข้าร่วมชมงานสามารถนำไอเดียมาปรับใช้ในการปรับปรุงหรือก่อสร้างบ้านต่อไปได้

งานสถาปนิก'60 : BAAN BAAN Reconsidering Dwelling" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-7 พ.ค. 2560 ณ ชาเลนจ์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4