ฝ่ายวิชาการสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านชี้เทรนด์วัสดุฯ ยุคใหม่ ต้องเน้นนวัตกรรม- ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้งาน

อังคาร ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๘:๓๑
ฝ่ายวิชาการสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ชี้เทรนด์วัสดุก่อสร้างและตกแต่งยุคใหม่ ต้องมากประโยชน์ ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน พร้อมแนะสมาชิกสมาคมฯ ปรับใช้หวังลดต้นทุนค่าแรง เพิ่มคุณภาพและคุณค่างานบริการ

ปัจจุบันกระแสเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆได้เข้ามามีบทบาทในแทบทุกธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจวัสดุก่อสร้าง ทั้งวัสดุก่อสร้างหลัก เช่น ปูนซีเมนต์ คอนกรีต หลังคา และวัสดุก่อสร้างรองประเภทตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นสีทาอาคาร วัสดุปุพื้นหรือผนัง สุขภัณฑ์ ประตู หน้าต่าง ฯลฯ ที่พบว่าผู้ประกอบการโรงงานผลิตและจำหน่ายต่างได้นำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเป็นเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาโปรดักส์ เพื่อให้ตอบสนองทุกความต้องของผู้บริโภค และตอบโจทย์ธุรกิจยุคภาคแรงงานมีปัญหา เพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจในภาวะที่ตลาดทรงตัวและมีการแข่งขันกันสูง

ทั้งนี้ เห็นได้จากข้อมูลจากฝ่ายวิชาการสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ที่ระบุว่า วัสดุก่อสร้างและตกแต่งมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะตอบสนองการใช้งานของผู้บริโภคยุคใหม่ที่พบว่า ปัจจุบันกลุ่มผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้านได้เปลี่ยนจากกลุ่มที่มีอายุ 45-60 ปีมาเป็นกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 40 ปีมากขึ้น กลุ่มคนรุ่นใหม่เหล่านี้ นอกจากต้องการแบบบ้านที่แสดงถึงอัตลักษณ์และความต้องการพื้นฐานในชีวิตประจำวันแล้ว โดย เทรนด์ความต้องการวัสดุก่อสร้างและตกแต่งต่างๆ ที่ผู้ประกอบการในธุรกิจรับสร้างบ้านต้องปรับตัวให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค "ใช้งานได้ง่าย -มากประโยชน์ และต้องตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้งาน"นั้นพร้อมที่จะโชว์นวัตกรรมเหล่านี้งาน "รับสร้างบ้านและวัสดุ: Home Builder&Materials Expo 2017" ระหว่างวันที่ 17 - 20 สิงหาคม 2560 ณ ห้องเพลนารี ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งจะสะท้อนการปรับตัวรับเทรนด์วัสดุฯยุคใหม่ดังนี้

เทรนด์ Eco-Friendly ...บ้านประหยัดพลังงาน : ด้วยกระแสรักษ์โลก เพื่อลดค่าใช้จ่ายและใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า ไม่เป็นผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งนอกจากจะออกแบบบ้านให้โล่ง โปร่ง สบายเพื่อรับลมจากธรรมชาติแล้วในการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างต่างๆก็ต้องช่วยประหยัดพลังงานและฝ่ายวิชาการสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านเชื่อว่าปี 2020 เทคโนโลยีเพื่อช่วยประหยัดพลังงานหรือการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อเก็บพลังงานทดแทนและกระแสดังกล่าวเริ่มมีมากขึ้น รวมถึงการใช้ฟิล์มกรองแสงเพื่อช่วยลดความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านหรืออาคาร ซึ่งการป้องกันความร้อนจากแสงแดดที่นอกจากจะป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลต ที่เป็นอีกปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังแล้ว ยังช่วยชะลอความซีดจางของวัสดุเครื่องใช้ภายในบ้าน และวันนี้นวัตกรรมการผลิตฟิล์มติดกระจกยังล้ำถึงขั้นกันกระสุนได้ด้วย

เทรนด์สำหรับบ้านที่มีพื้นที่บางพื้นที่ที่ล็ก นอกจากจะออกแบบเพื่อลดทอนบางห้องเข้าด้วยกันแบบ มัลติฟังก์ชั่นแล้ว การเลือกใช้สีทาผนังก็มีอิทธิพลที่จะช่วยทำให้บ้านนั้นดูสว่างขึ้น และปัจจุบันนวัตกรรมการผลิตสียุคใหม่ก็ง่ายต่อการทำความสะอาดและการดูแลรักษา นอกจากนี้ ยังมีวัสดุอุปกรณ์สำเร็จรูปอื่นๆได้เข้ามามีบทบาทต่อการปลูกสร้างบ้านหรืออาคารนั่นคือวัสดุก่อสร้างสำเร็จรูป ซึ่งนอกจากจะคงไว้ชึ่งประโยชน์การใช้สอยแล้ว ยังช่วยทำให้ประหยัดเวลา และประหยัดแรงงานด้วย

เทรนด์ Home Tech : ด้วยกระแสของเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทต่อไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ในการออกแบบปลูกสร้างบ้านก็ต้องคำนึงถึง การเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีระบบเทคโนโลยีรองรับ โดยฝ่ายวิชาการของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านเชื่อว่าในปี 2020 แทบทุกบ้านของคนรุ่นใหม่จะมีการใช้เทคโนโลยีมาเพื่ออำนวยความสะดวกสบายสำหรับอยู่อาศัยมากขึ้น บ้านทุกหลังจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ อาทิ การควบคุมระบบไฟด้วยรีโมต หรือการสั่งการด้วยเสียง ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงขั้นตอนต่างๆในการก่อสร้างบ้านและนวัตกรรมการสร้างบ้านที่มีการนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่หรือเทคนิคการก่อสร้างใหม่ๆเข้ามาใช้ เช่น บ้านโครงสร้างเหล็ก การเลือกใช้วัสดุประเภทปูนซีเมนต์หรือคอนกรีต ที่มีนวัตกรรมสารผสมที่มีคุณสมบัติทางวิศวกรรมชั้นสูงเพิ่มความหนืดของเนื้อคอนกรีตให้เป็นเนื้อเดียว นอกจากจะช่วยให้การทำงานเทหล่อคอนกรีตทำให้ง่ายแล้วยังสามารถประยุกต์การใช้งานต่างๆได้ เช่น การตกแต่งผิวคอนกรีต จะช่วยการทำงานได้ง่าย มีความรวดเร็วและประหยัดต้นทุน เป็นต้น

เทรนด์บ้านสำหรับผู้สูงอายุ : ด้วยเพราะประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและอีก 10 ปีข้างหน้า ผู้สูงอายุของไทยจะมีมากถึง 20% ของประชากรทั้งหมด และอีก 20 ปีข้างหน้าก็จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสมบูรณ์นั่นก็คือจะมีประชากรที่มีอายุ 25% ของประชากรทั้งหมด ดังนั้นการออกแบบ หรือการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์สร้างบ้าน ไม่ว่าจะเป็นวัสดุปูพื้น สุขภัณฑ์ สีสำหรับทาผนังห้อง ฯลฯ จะต้องคำนึงถึงสมาชิกครอบครัวเป็นผู้สูงอายุ จึงต้องปรับแบบหรือปรับเปลี่ยนรายละเอียดต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกและสอดคล้องกับความต้องการของผู้สูงอายุ

อีกหนึ่งนวัตกรรมการอยู่อาศัยที่เข้ามามีบทบาท นั่นคือ ลิฟต์ สำหรับบ้านพักอาศัย ซึ่งนอกจากจะยกระดับความสุขภายในบ้านแล้ว ยังเติมเต็มไลฟ์สไตล์ เพิ่มความสะดวกและความปลอดภัย เปลี่ยนการขึ้นลงระหว่างชั้นภายในบ้านได้ง่ายขึ้น จากเทรนด์การออกแบบหรือการวัสดุก่อสร้างและตกแต่งยุคใหม่ ซึ่งก็รวมถึงลิฟท์สำหรับบ้านก็จะเป็นแบบ Universal Design ที่คำนึงถึงประโยชน์การใช้งานของทุกกลุ่มในสังคมอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4