มหกรรม BuildTech Asia 2017 สร้างสถิติยอดผู้เข้าชมงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์

พฤหัส ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๔:๒๕
- การปฏิรูปอุตสาหกรรมและความร่วมมือระดับภูมิภาคคือหัวใจสำคัญของมหกรรมในปีนี้

มหกรรม BuildTech Asia ครั้งที่ 7 ได้ปิดฉากลงอย่างสวยงามเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมียอดผู้เข้าชมงานและตัวแทนจากนานาชาติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มหกรรม BuildTech Asia 2017 ได้เปิดบ้านต้อนรับผู้ประกอบการ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และผู้จัดจำหน่ายจากภาคสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง (built environment) กว่า 11,000 ราย ในฐานะที่เป็นงานอีเวนท์หลักของ Singapore Construction Productivity Week

มหกรรม BuildTech Asia 2017 จัดขึ้นโดย Sphere Exhibits และมี Building and Construction Authority (BCA) เป็นเจ้าภาพ โดยภายในงานได้มีการจัดแสดงเทคโนโลยีและโซลูชั่นสุดล้ำแห่งเอเชียมากมาย บริษัทกว่า 130 แห่งได้มาร่วมโชว์เทคโนโลยี VR โดรน โซลูชั่นอัจฉริยะ และเทคโนโลยีอันล้ำสมัยอื่นๆ นอกเหนือไปจากสินค้าหลักของงานอย่างเครื่องจักรและอุปกรณ์ก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง โซลูชั่นเชิงสถาปัตยกรรม รวมถึงการเก็บความเรียบร้อยของงานอย่างมีคุณภาพ ในมหกรรมเทคโนโลยีการก่อสร้างซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 24-26 ตุลาคมที่ผ่านมา

ในพิธีเปิดงาน Singapore Construction Productivity Week คุณ Desmond Lee รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและครอบครัว และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาแห่งชาติ ได้เปิดตัวแผนปฏิรูปอุตสาหกรรมการก่อสร้าง Construction Industry Transformation Map (ITM) สำหรับภาคสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างของสิงคโปร์ และเพื่อเป็นการเน้นย้ำถึงความสำคัญของเทรนด์โลกที่มีผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม อาทิ การปฏิวัติดิจิทัล การขยายตัวอย่างรวดเร็วของเมือง และภาวะสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ITM จึงชูเทคโนโลยี Integrated Digital Delivery (IDD), Design for Manufacturing and Assembly (DfMA) รวมถึงการก่อสร้างอาคารสีเขียว ให้เป็นการปฏิรูปสำคัญที่จะช่วยรับมือกับความท้าทายที่ภาคอุตสาหกรรมต้องเผชิญ

คุณ Hugh Lim ซีอีโอของ BCA กล่าวว่า การปฏิรูปอุตสาหกรรมจะนำไปสู่การลงทุนที่มากขึ้น ทั้งในด้านการเสริมสร้างศักยภาพและการสร้างความร่วมมือระหว่างองค์กรที่จะช่วยกันคว้าโอกาสใหม่ๆทางธุรกิจ อีกทั้งยังช่วยดึงดูดให้ชาวสิงคโปร์เข้ามาร่วมในภาคส่วนนี้กันมากขึ้น ขณะที่ตลาดกำลังต้องการแรงงานที่เชี่ยวชาญเทคโนโลยีขั้นสูง

คุณ Chua Wee Phong ประธาน Sphere Exhibits Pte Ltd ขานรับกระแสการปฏิรูปอุตสาหกรรม โดยกล่าวว่า "BuildTech Asia ภูมิใจที่ได้จัดแสดงเทคโนโลยีอันก้าวล้ำและนำสมัยสำหรับภาคสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง เรารู้สึกมีกำลังใจที่ได้เห็นจำนวนผู้เข้าร่วมงานจากนานาประเทศเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งบ่งชี้ได้เป็นอย่างดีถึงความสำคัญของความร่วมมือในระดับภูมิภาค รวมถึงการประสานงานระหว่างภาครัฐ อุตสาหกรรมการค้า และชุมชน การผนึกกำลังกันของตลาดก่อสร้างในภูมิภาคเอเชียรวมถึงภูมิภาคอื่น สะท้อนความสนใจที่มีต่อการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน และเป็นการกำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกันซึ่งจะผลักดันอุตสาหกรรมไปข้างหน้า"

ส่งเสริมและยกระดับการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในภูมิภาค

การประชุม SMART Women in Built Environment ครั้งปฐมฤกษ์ ซึ่งจัดคู่ขนานกับงาน BuildTech Asia 2017 มีผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเข้าร่วมงานกว่า 100 คน การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นโดยสมาคมคอนกรีตอัดแรงและคอนกรีตหล่อสำเร็จรูป, สภาวิศวกรโครงสร้างโลก และ Sphere Exhibits Pte Ltd. โดยมีการนำเสนอมุมมองแปลกใหม่เกี่ยวกับความก้าวหน้าล่าสุด และการส่งเสริมสตรีในภาคส่วนสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างในภูมิภาค

คุณ Sim Ann รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ชุมชนและเยาวชน การค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ และแขกกิตติมศักดิ์ของการประชุม กล่าวว่า เมืองใหญ่ทั่วโลกรวมถึงสิงคโปร์ต่างเผชิญแรงกดดันจากการขาดแคลนทรัพยากร ภาวะสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง และจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น เราต้องการโซลูชั่นที่ล้ำหน้าและยั่งยืนสำหรับการใช้ชีวิตในเขตเมืองมากกว่าที่เคยเป็นมา สตรีเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญยิ่งสำหรับตลาดแรงงาน และมีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปครั้งนี้ ทั้งในฐานะผู้นำ ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ประกอบวิชาชีพ

คุณ Emily Tan ประธานจัดการประชุม กล่าวว่า "ถึงแม้ว่าแต่ละประเทศจะมีแนวทางปฏิบัติที่ต่างกัน แต่ทั้งชายและหญิงต่างจำเป็นต้องมีทักษะ ความกระตือรือร้น ความชัดเจน สติปัญญา และมีหัวในการปฏิรูป เพื่อช่วยเพิ่มผลิตภาพและพลิกโฉมอุตสาหกรรม เราหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงยุคใหม่พยายามสร้างความก้าวหน้าและมุ่งสู่ความเป็นเลิศในภาคสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และไม่ได้เจาะจงเพียงเพศใดเพศหนึ่งอีกต่อไป"

สตรีซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและตัวแทนรัฐบาลจากออสเตรเลีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ได้แบ่งปันความท้าทายที่ผู้หญิงต้องเผชิญระหว่างการไต่เต้าในหน้าที่การงาน แนวทางการใช้ทักษะเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ รวมถึงแนวทางในการสร้างและรักษาโอกาสของผู้หญิงในอุตสาหกรรม การประชุมครั้งนี้จึงเป็นเวทีให้มืออาชีพทุกคนได้แบ่งปันประสบการณ์ของตัวเอง

คุณ Vivien Ng จาก VB+E ผู้เข้าร่วมการประชุม กล่าวว่า "แนวคิดการพัฒนาสตรีผู้มีความเชี่ยวชาญเพื่อก้าวเข้าสู่ตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรมได้มอบมุมมองใหม่ พร้อมย้ำเตือนผู้ที่อยู่ในวงการอยู่แล้ว ดิฉันรู้สึกดีที่มีเวทีเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ก้าวสู่อุตสาหกรรมอย่างมั่นใจ"

พร้อมกันนี้ยังมีการประชุม SCAL Built Environment Summit ของสมาคมผู้รับเหมาก่อสร้างสิงคโปร์ (SCAL) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเช่นกัน โดยเหล่าผู้เชี่ยวชาญและผู้นำในอุตสาหกรรมทั้งในและต่างประเทศ ได้ร่วมหารือถึงปัจจัยที่จะทำให้ภาคสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างมีความทันสมัยตลอดเวลา สามารถคว้าโอกาสในตลาดการก่อสร้างระดับภูมิภาคที่กำลังเติบโต และคงไว้ซึ่งความสามารถการแข่งขันทางธุรกิจ

เชื่อมความร่วมมือระหว่างโลกตะวันออกและตะวันตก

มหกรรม BuildTech Asia ที่ช่วยส่งเสริมการแบ่งปันความรู้ในระดับภูมิภาค ได้ผลักดันให้สิงคโปร์กลายเป็นศูนย์กลางด้านโครงสร้างพื้นฐานของเอเชีย โดยเหล่าตัวแทนทางการค้าราว 30 คนได้เยี่ยมชมอาคาร The Wave ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยางแห่งสิงคโปร์ ซึ่งเป็นอาคารขนาดใหญ่แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สร้างจาก Mass Engineered Timber (MET) นอกจากนั้นยังได้เยี่ยมชม Nanyang Crescent Residential Halls อาคารสูงแห่งแรกๆในสิงคโปร์ที่ก่อสร้างด้วยวิธีที่เรียกว่า Prefabricated Prefinished Volumetric Construction (PPVC)

นอกเหนือจากกิจกรรมทางการค้าต่างๆที่เกี่ยวข้องแล้ว คณะผู้แทนการค้าทั้งในและต่างประเทศกว่า 30 กลุ่ม ยังได้เข้าเยี่ยมชมงาน BuildTech Asia พร้อมสร้างความร่วมมือทางธุรกิจผ่านกิจกรรมสร้างเครือข่าย มหกรรมนี้ยังบ่มเพาะให้เกิดความร่วมมือใหม่ๆ ระหว่างเอเชียกับตลาดยุโรป ซึ่งสนใจแสวงหาโอกาสทางธุรกิจที่มีการบูรณาการมากกว่าเดิม

มหกรรม BuildTech Asia ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในปีนี้ โดยได้รับความสนใจมากขึ้นจากบรรดานักพัฒนา สถาปนิก และนักออกแบบภายใน ที่เริ่มมองเห็นบทบาทและความสำคัญของตนบนเวทีการค้ามากขึ้น

คุณ Joan De Leon Tabinas ประธานกรรมการ Architects Working Abroad (ASEAN) และประธานประจำสิงคโปร์ของสมาพันธ์สถาปนิกฟิลิปปินส์ กล่าวว่า "เรายินดีที่ได้สานความร่วมมือกับ BuildTech Asia ขณะที่เรากำลังแสวงหาโอกาสเพื่อการประสานงานอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นในหมู่เพื่อนร่วมวงการในอาเซียน BuildTech Asia ได้เติบโตจนกลายเป็นเวทีสำคัญสำหรับผู้ที่อยู่ในภาคสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง และในเมื่อมีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเกิดขึ้นแล้ว การแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิดในด้านต่างๆ เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระหว่างประเทศ จะนำมาซึ่งประโยชน์ร่วมกันของเศรษฐกิจอาเซียนและทั่วโลก ซึ่งเปรียบเสมือนหน้าต่างบานใหญ่ที่เปิดให้เห็นโอกาสในการยกระดับอุตสาหกรรมและความเชี่ยวชาญให้สอดคล้องกับมาตรฐานโลก"

อวดโฉมโซลูชั่นและนวัตกรรมการก่อสร้างใหม่ล่าสุด

ในฐานะที่เป็นมหกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีการก่อสร้างชั้นแนวหน้าของภูมิภาค BuildTech Asia 2017 ได้รวบรวมกองทัพโซลูชั่นและนวัตกรรมการก่อสร้างใหม่ล่าสุดที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้พบเห็น โดยรวบรวมมาจากนานาประเทศ เช่น ออสเตรีย จีน เยอรมนี อินโดนีเซีย ไอร์แลนด์ อิตาลี เกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์ และสหราชอาณาจักร

สำหรับ Singapore Public Sector Built Environment Leadership Pavilion ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นนั้น ได้เปิดเวทีโชว์ความสำเร็จของหน่วยงานภาครัฐ 10 แห่งในสิงคโปร์ ที่มีการนำโซลูชั่นอัจฉริยะและเทคโนโลยีผลิตภาพสูงมาประยุกต์ใช้ในโครงการของตน นอกจากนี้ ผู้มาเยือนยังได้ชมการสาธิตงานก่อสร้างอาคารด้วยโมดูลสำเร็จรูปอย่าง Mechanical, Electrical and Plumbing (MEP) ในบริเวณ Productivity Technology (ProTech) Demonstration ซึ่งเป็นส่วนจัดแสดงใหม่

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนวัตกรรมจาก 10 ผู้เข้ารอบสุดท้ายของการประกวด SCAL Productivity and Innovation Awards (PIA) ครั้งที่ 2 เพื่อให้สาธารณชนร่วมโหวตภายในงาน โดยรางวัล PIA เป็นโครงการริเริ่มระดับอุตสาหกรรมที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มผลิตภาพในภาคการก่อสร้างผ่านการสร้างสรรค์แนวคิดใหม่ๆ

สำหรับ 3 นวัตกรรมที่ได้รับรางวัลในงาน SCAL Built Environment Summit ได้แก่

-เหรียญทอง: ผลงาน Moveable Lifting Frame Wall Formwork ของบริษัท Koh Brothers Building and Civil Engineering Contractor (Pte) Ltd

- เหรียญเงิน: ผลงาน Reinforced Concrete Pile Handler Machine ของบริษัท CS Construction & Geotechnic Pte Ltd

- เหรียญทองแดง: ผลงาน Easy Safe Adjustable Riser Platform ของบริษัท Straits Construction Singapore Pte Ltd

คุณ Kenneth Loo ประธานสมาคมผู้รับเหมาก่อสร้างสิงคโปร์ (SCAL) กล่าวว่า "SCAL จะยังคงให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีที่เปลี่ยนโลกและกระบวนการที่ล้ำสมัย รวมถึงเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเพิ่มผลิตภาพการก่อสร้าง ขณะที่บรรดาผู้รับเหมาก่อสร้างกำลังเตรียมพร้อมสำหรับเศรษฐกิจในอนาคต สำหรับรางวัล PIA นั้น เป็นแบบอย่างของความพยายามในการขยายฐานการพัฒนาโซลูชั่นที่ล้ำสมัยและใช้งานได้จริง ขณะที่งาน BuildTech Asia ก็เป็นเวทีที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการนำเสนอและเผยแพร่แนวคิดรวมถึงต้นแบบต่างๆในอุตสาหกรรม ซึ่งสอดคล้องกับความร่วมมือของรัฐบาล เรายินดีที่ได้พยายามร่วมกับ BuildTech Asia และที่สำคัญกว่านั้นคือ ได้สนับสนุนให้บริษัทต่างๆในภาคส่วนนี้ได้พัฒนาวัฒนธรรมการทำงานอย่างมีประสิทธิผล ขณะที่เรามุ่งมั่นที่จะบรรลุแผนปฏิรูปอุตสาหกรรมการก่อสร้าง (ITM) เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมและผลิตภาพ"

มหกรรม BuildTech Asia จะกลับมาจัดที่ Singapore Expo อีกครั้งในเดือนตุลาคม 2018 สำหรับองค์กรต่างๆ ที่ต้องการเข้าร่วมจัดแสดงภายในงานสามารถจับจองพื้นที่ได้ ส่วนผู้ที่สนใจรวมกลุ่มผู้แทนการค้า สามารถส่งอีเมลแจ้งความประสงค์เข้ามาได้ที่ [email protected]

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.buildtechasia.com

รูปภาพ: http://www.buildtechasia.com/photo-gallery

เผยแพร่โดย Singapore Press Holdings Limited

เลขที่จดทะเบียน 198402868E

สื่อมวลชนติดต่อ:

Sphere Exhibits Pte Ltd

Rabita Jamal

Senior Manager, Trade Marketing

Sphere Exhibits Pte Ltd

DID: +65-6319-1675

Email: [email protected]

Vanni Cheong

Assistant Manager, Corporate Communications & CSR

Singapore Press Holdings

DID: +65-6319-1553

Email: [email protected]

รับชมข้อมูลผู้จัดงานได้ที่ https://photos.prnasia.com/prnk/20171101/1980921-1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ