เปิดแนวคิด Baania สตาร์ทอัพ Big Data แห่งวงการอสังหาฯ ผู้ชนะ Fintech Innovation Award

อังคาร ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๓:๔๑
เราพูดถึง Startup กันมาไม่น้อย จนทำให้รู้ว่าบริการส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ต้องการแก้ไขปัญหาบางเรื่องบางอย่างที่พวกเขาได้พบเจอ เช่นเดียวกับ "Baania" สตาร์ทอัพสายเลือดใหม่ที่เพิ่งไปคว้ารางวัล Fintech Innovation Award บนเวที Final Pitching ในงาน Krungsri RISE 2X Demo Day บทสรุปของโครงการ Krungsri RISE โดยบริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด ในเครือกรุงศรี และบริษัท ไรส์ จำกัด ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2

Baania คืออีกสตาร์ทอัพที่ต้องการแก้ไขปัญหาให้คนไทย สิ่งที่พวกเขามองเห็นและลงมือทำ…คือการมาแก้ "Pain points" ในการซื้อบ้านของผู้บริโภคยุคใหม่ เนื่องจากผู้บริโภคในยุคนี้เปลี่ยนพฤติกรรมในการเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้นหาข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบราคาที่ดิน บ้าน หรือคอนโดมิเนียม

จริงๆ แล้ว Baania คืออะไร จะช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นในด้านไหน และทำไมคุณควรตรงมาหาพวกเขาถ้าอยากซื้อบ้านสักหลัง หรือคอนโดมิเนียมสักห้อง... อะไรที่ทำให้ Baania มีสถานะเป็นชื่อแรกที่คุณควรจะนึกถึง เมื่ออยากจะได้อสังหาริมทรัพย์ที่โดนใจสักแห่ง…?

"บาเนีย" เป็นการสนธิคำระหว่างคำว่า Baan (บ้าน) + Mania (ความคลั่งไคล้)

"ที่อยู่อาศัย" คือหนึ่งในปัจจัยพื้นฐานของชีวิต และอสังหาริมทรัพย์ก็เป็นธุรกิจที่สำคัญมากอย่างหนึ่งในเมืองไทย เกี่ยวพันกับคนจำนวนมากทั้งผู้พัฒนาพื้นที่และผู้บริโภค ซึ่งปัจจุบันตลาดอสังหาฯ ในประเทศนั้นมีมูลค่าสูงถึง 22,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจุบันนี้ "ความเป็นดิจิทัล" ได้เข้ามาส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคมากขึ้น Baania พบว่าเกินกว่าร้อยละ 50 ของผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน หาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต และเชื่อว่าตัวเลขนี้จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคตอันใกล้ ข้อมูลเรื่องที่อยู่อาศัยไม่ได้ลึกลับ หรือต้องลำบากไปดูถึงสถานที่จริงเหมือนในอดีตอีกต่อไป

Baania: PropTech ที่แตกต่าง

เว็บไซต์บางแห่ง นอกจากจะมีระบบการใช้งานยุ่งยากแล้ว ยังจำกัดการหาที่อยู่อาศัยเพียงแค่การหาบ้าน แต่ลืมไปว่าการซื้อบ้านคือการกำหนดวิถีการดำเนินชีวิต ผู้บริโภคยังต้องการทราบไปถึงภาพรวมของย่าน ต้องการตัวเลือก ข้อเปรียบเทียบ ข้อมูลในอดีตและแนวโน้มความเป็นไปในอนาคต Baania จึงเลือกเสนอข้อมูลสำคัญที่หายาก และพัฒนาข้อมูลโดยมีผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง เพราะเชื่อว่าผู้บริโภคไม่ได้ปฏิเสธข้อมูลที่มีอยู่มากมายถ้าหากมันมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง และสร้างประโยชน์

Baania ได้สร้างระบบนิเวศน์ที่รวบรวมทุกอย่างที่เกี่ยวกับอสังหาฯ และที่อยู่อาศัย เพื่อช่วยในการตัดสินใจของผู้บริโภค รวมทั้งตอบโจทย์ความต้องการของคนทุกกลุ่มในธุรกิจนี้ เครื่องมือชิ้นสำคัญคือ "Big Data" ที่คัดกรองมาเป็นบทวิเคราะห์ผ่านกระบวนการ Machine Learning รูปแบบหนึ่งของปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย เห็นภาพชัดเจน และนำไปประยุกต์ใช้ได้ตามความต้องการ

Big Data ช่วยหาบ้านได้?

Baania คือ Marketplace และ Big Data Platform รายแรกของประเทศไทย ซึ่งนำข้อมูลเชิงลึก...ลึกถึงระดับบ้านรายแปลงมาวิเคราะห์ ซึ่ง Data ที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ "ราคา" Baania ประมวลราคาบ้านระดับที่ใกล้เคียงในย่านเดียวกันมานำเสนอ เพื่อเป็นข้อเปรียบเทียบ พร้อมทั้งประเมินราคาของบ้านที่อยากซื้ออยากขาย ข้อมูลประวัติ รวมถึงข้อมูลของการขายย้อนหลัง แสดงทั้งราคากลางของพื้นที่นั้นๆ และราคาเฉลี่ยที่อ้างอิงได้ โดยรวบรวมข้อมูลย้อนกลับไป 5–10 ปีในบางพื้นที่ เพื่อนำมาวิเคราะห์ผ่านเครื่องมือ ก่อนจะนำเสนอออกมาในรูปแบบต่างๆ

ยิ่งข้อมูลมากเท่าไหร่ การซื้อ-ขายบ้านก็จะยิ่งคล่องตัวขึ้น เพราะฉะนั้น Big Data จึงไม่เพียงแต่จะช่วยให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์เท่านั้น แต่ยังกระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ โดยรวมได้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ Baania สามารถช่วยให้คุณสะดวกสบายขึ้นในการค้นหาบ้าน คอนโด ตลอดจนอสังหาริมทรัพย์ทุกรูปแบบ นี่คือสิ่งที่ยืนยันว่า ที่ Baania นั้น ง่าย ครบ จบเว็บเดียว...เฉพาะคุณจริงๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ