เมกา ฟู้ดวอล์ค คว้ารางวัลชนะเลิศบนเวทีระดับโลก “Architizer A+ Awards” ชูแนวคิดการพัฒนาเมืองสีเขียวอย่างยั่งยืน

จันทร์ ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๒๕
ศูนย์การค้าเมกาบางนา ส่ง "เมกา ฟู้ดวอล์ค" (Mega FoodWalk) โครงการส่วนต่อขยายเป็นร้านอาหารกว่า 30 ร้าน คว้ารางวัลชนะเลิศด้วยคะแนนโหวตสูงสุดจากเวทีประกวดด้านสถาปัตยกรรมระดับโลก "Architizer A+ Awards: Popular Choice Winner" ในหมวดศูนย์การค้า (Commercial Shopping Center) ประจำปีนี้ ภายใต้แนวคิดการเชื่อมต่อสังคมเมืองเข้ากับธรรมชาติ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิตและพบปะสังสรรค์อย่างลงตัว

การประกวด "Architizer A+ Awards" เป็นงานประกวดผลงานด้านสถาปัตยกรรมระดับนานาชาติ เพื่อส่งเสริมงานด้านสถาปัตยกรรมที่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้คน ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 และมีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดมากกว่า 5,000 ผลงาน จาก 100 ประเทศ โดย เมกา ฟู้ดวอล์ค จากศูนย์การค้าเมกาบางนา ได้รับรางวัลชนะเลิศจากคะแนนโหวตสูงสุดในหมวดศูนย์การค้า (Commercial Shopping Center) ซึ่งเป็นศูนย์การค้าแห่งเดียวของเดียวของไทยที่ได้รางวัลนี้ นอกจากนี้ งานออกแบบของ เมกา ฟู้ดวอล์ก ยังเข้ารอบสุดท้ายของการประกวด World Architecture Festival 2018 (WAF Awards 2018) ในประเภทของ Shopping Center ทางเมกาบางนาจะเตรียมนำเสนอผลงานต่อหน้าคณะกรรมการระดับดับโลกอีกครั้ง โดยงานจะจัดขึ้นที่เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในเดือนพฤศจิกายนนี้

นางสาวปพิตชญา สุวรรณดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์การค้าเมกาบางนา กล่าวว่า "ศูนย์การค้าเมกา บางนามีวิสัยทัศน์อันแข็งแกร่งในการพัฒนาธุรกิจ ควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งครอบคลุมด้วยวิธีบริหารจัดการ ทั้งส่วนของตัวโครงการ และกระบวนการทำงาน โดยเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ทางศูนย์ฯ ได้มีแนวคิดด้านการขยายพื้นที่จอดรถ และร้านอาหารใหม่ๆ เพื่อรองรับฆไลฟ์สไตล์ เทรนด์ และความชื่นชอบใหม่ๆ ของลูกค้า ซึ่งเรามองว่ารูปแบบของส่วนต่อขยายที่จะเกิดขึ้น ไม่ใช่แค่การมีที่จอดรถเพิ่มมากขึ้น หรือการมีร้านอาหารมากขึ้นเท่านั้น แต่เรามองไปถึงการมี "พื้นที่" สำหรับครอบครัว และเพื่อนๆ ให้มารวมตัวพบปะสังสรรค์กันได้ รวมไปถึงการสร้างพื้นที่สีเขียว เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ให้กับประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพตะวันออกด้วย"

"ด้วยแนวคิดดังกล่าวจึงเป็นที่มาของดีไซน์สถาปัตยกรรมของ เมกา ฟู้ดวอล์ค ซึ่งเป็นโครงการสร้างส่วนต่อขยายเป็นร้านอาหารกว่า 30 ร้าน เชื่อมต่อกับโซนฟู้ดวอล์คเดิม ทำให้ศูนย์การค้าเมกาบางนากลายเป็นแหล่งรวมร้านอาหารที่มีมากกว่า 160 ร้าน ภายใต้แนวคิด "เมกา ฟู้ดวอล์ค" แหล่งรวมความอร่อยแห่งกรุงเทพตะวันออก (Mega FoodWalk – The Taste of Eastern Bangkok)" นางสาวปพิตชญา กล่าวเพิ่มเติม

นายมฆไกร สุธาดารัตน์ ประธานบริษัท ฟาวน์ดรี ออฟ สเปซ จำกัด (FOS: Foundry of Space Company Limited) สถาปนิกผู้ออกแบบ เมกา ฟู้ดวอล์ค ได้เปิดเผยว่า "ด้วยขนาดของศูนย์การค้าเมกาบางนาที่กว้างใหญ่สามารถเทียบได้กับเมืองขนาดย่อมที่ประกอบไปด้วยองค์ประกอบต่างๆ คล้ายกับย่านต่างๆ ของเมือง โดยมีศูนย์กลาง (downtown) อยู่ที่อาคารส่วนกลาง มีการกระจายตัวของส่วนต่างๆ รอบผัง ดังนั้น เมกา ฟู้ดวอล์ค ซึ่งเป็นส่วนขยายใหม่ของเมกาบางนาที่ตั้งอยู่ถัดออกไปทางฝั่งตะวันออกไกลออกไป จึงเปรียบได้กับพื้นที่ที่ก้าวย่างเข้าสู่ความเป็นธรรมชาติมากขึ้น ดังนั้น เมกา ฟู้ดวอล์ค จึงได้ออกแบบมาเป็นอาคาร 3 ชั้น บนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร เป็นบรรยากาศแบบกึ่งเอาท์ดอร์ ด้วยสถาปัตยกรรมที่ได้แนวคิดมาจากสุนทรีย์ของ 'หุบเขา' (Valley) สร้างบรรยากาศสุดชิลราวกับถูกโอบล้อมอยู่ในทิวเขาเขียวขจี พร้อมโขดหิน ลำธาร และน้ำตก มีพื้นที่ว่างตรงกลางเสมือนอัฒจันทร์กลางแจ้ง เพื่อเป็นพื้นที่กิจกรรมสำหรับพบปะ พักผ่อน และชมการแสดงต่างๆ"

"ทั้งนี้ ทางเดินหลักหน้าร้านค้าของเมกา ฟู้ดวอล์ค ยังออกแบบเป็นระบบทางลาดต่อเนื่องที่นำผู้คนจากชั้นบนสุด ค่อยๆ เดินไหลเวียนต่อเนื่องลงไปจนถึงลานกิจกรรมด้านล่างสุด คล้ายกับการเดินจากยอดเนินเขาลงสู่ที่ราบต่ำ ซึ่งทั้งหมดนี้ ทำให้ระบบการเดินกลายเป็นวงเวียนอนันต์ (Infinite loop) มีความต่อเนื่องไร้รอยต่อระหว่างชั้นสู่ชั้น นอกจากนี้ เมกา ฟู้ดวอล์ค ยังเชื่อมต่อเข้ากับทางเดินของโครงการเดิมในทุกจุดและอาคารจอดรถ 7 ชั้น ที่สามารถจอดรถได้มากกว่า 1,200 คัน โดยมีสะพานทางเชื่อมและหลังคาคลุมโดยตลอด เพื่อความสะดวกในการสัญจรอย่างทั่วถึงในทุกมุมและทุกระดับอีกด้วย" นายมฆไกร กล่าว

"ด้วยนโยบายสนับสนุนการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ศูนย์การค้าเมกาบางนา ยังเป็นผู้ริเริ่มหลายโครงการที่ทำเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่อง อาทิ การติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์ REC เต็มพื้นที่ 8,000 ตารางเมตรบนหลังคาของศูนย์ฯ, โรงบำบัดน้ำเสียมาตรฐานระดับสากล ด้วยเทคโนโลยีเมมเบรนที่ไม่ใช้สารเคมี และการเปลี่ยนหลอดไฟส่องสว่างในอาคารและป้ายโฆษณาให้เป็นแอลอีดีที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น รวมไปถึง "เมกา พาร์ค" (Mega Park) บนพื้นที่ 7 ไร่ ที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชน เป็นสถานที่พักผ่อนให้กับครอบครัวและพบปะสังสรรค์กลุ่มเพื่อนได้ ซึ่งจะเปิดบริการในช่วงปลายปีนี้" นางสาวปพิตชญา กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4