ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) จัด RISC Talk ครั้งที่ 2 เดินหน้ามอบความรู้สู่สังคม

อังคาร ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๕๗
ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) เดินหน้าจัดกิจกรรมดีๆ เพื่อมอบความรู้สู่สังคม นั่นก็คือ "RISC Talk" ครั้งที่ 2 การบรรยายที่เน้นการคิดและประยุกต์ความรู้จากงานวิจัยเพื่อ Well-being ในรูปแบบต่างๆ ภายใต้หัวข้อ "Psychology for Well-being in the Built Environment" บรรยายโดย ดร. ศิรินาถ แสณภ์ เจมิสัญฐ์ ผู้อำนวยการ การพัฒนาผลกระทบทางสังคม งานแผนกลยุทธ์องค์กรเพื่อสังคม และหัวข้อ "Simulation for Well-being" บรรยายโดย คุณชนินทร์ กุลสุรกิจ สถาปนิกวิจัย ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC)

โดยมีผู้ร่วมฟังบรรยายพร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในครั้งนี้กว่า 75 คน ทั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้นำขวดน้ำหรือกระติกน้ำส่วนตัวมาเองเพื่อร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการลดการใช้แก้วกระดาษหรือขวดพลาสติก ณ ศูนย์ RISC ชั้น 4 อาคารแมกโนเลีย ราชดำริ บูเลอวาร์ด

โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อแบ่งปันความรู้ แนวคิดจากงานวิจัย และการนำผลงานวิจัยไปประยุกต์ใช้จริงในอาคาร เพื่อช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีร่วมกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทุกคนร่วมกันทำได้ โดยเริ่มต้นจากงานวิจัย การทำความเข้าใจต่อสิ่งต่างๆ รอบตัว ทั้งสภาพแวดล้อม พลังงาน คุณภาพอากาศ ความรู้สึกร้อนหนาว สุขภาพ หรือแม้แต่ความรู้สึกจากการรับรู้ของมนุษย์ เพื่อค้นคว้าหาแนวทางในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้อยู่ภายในอาคารได้อย่างครบถ้วน

สำหรับการบรรยายในหัวข้อ "Psychology for Well-being in the Built Environment" โดย ดร. ศิรินาถ แสณภ์ เจมิสัญฐ์ ผู้อำนวยการ การพัฒนาผลกระทบทางสังคม งานแผนกลยุทธ์องค์กรเพื่อสังคม ผู้บรรยาย นำกรณีศึกษาจากที่ต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะในแง่มุมของจิตวิทยาสิ่งแวดล้อม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี มาช่วยไขข้อสงสัย ในคำถามที่ว่า เราใช้เวลาแต่ละวันอยู่บนถนนนานเท่าไร? ความสำคัญของ "คน" กับที่ทำงาน สภาพแวดล้อม และนโยบายองค์กรที่ส่งเสริมการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นอย่างไร เหมือนกันทุกที่กับทุกลักษณะงานมั้ย? และการทำงานจากที่บ้านนั้นดีสำหรับทุกๆ คนจริงหรือ?

ในส่วนของการบรรยายในหัวข้อ "Simulation for Well-being" โดย คุณชนินทร์ กุลสุรกิจ สถาปนิกวิจัย ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน(RISC) ผู้บรรยาย ได้บอกเล่าว่า การจะพัฒนาโครงการเพื่อให้คนที่อยู่ภายในอาคารมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้นั้น สามารถทำได้ด้วยกระบวนการคิดและวิจัย ที่ดำเนินงานด้วยการการเก็บข้อมูลในพื้นที่จริง การใช้เครื่องมีอจำลองคาดการณ์อย่างเป็นระบบ ทั้งด้านอุณหภูมิ การระบายอากาศ แสงสว่างที่พอเหมาะ ตลอดจนนำไปประยุกต์ในการออกแบบอาคารจริง เพื่อความสบาย ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า สุขภาพที่ดี จนเกิดเป็นคุณภาพชีวิตที่ดีได้อย่างแท้จริง

"การไหลเวียนของอากาศ เป็นอีกเรื่องที่สำคัญอย่างมากต่อการออกแบบอาคารและที่อยู่อาศัย เพราะช่วยในเรื่องการระบายอากาศที่ดี จะช่วยพัดพาอากาศเสียออกจากห้องหรืออาคาร ลดการสะสมความชื้น เชื้อรา และเชื้อโรคภายในอาคารได้ ช่วยในเรื่องของการหมุนเวียนอากาศ เกิดลมพัดผ่านตัวอาคาร ช่วยให้รู้สึกสบายเวลาอยู่ในห้อง ช่วยลดการสะสมความร้อน และความชื้น ลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ ที่สามารถทำให้เราประหยัดค่าไฟฟ้าได้ ซึ่งการระบายอากาศจะมีประสิทธิภาพ หรือลมพัดเข้าห้องได้ดีนั้น เกิดจากการทำ Simulation หรือการจำลองสภาวะการไหลของกระแสลม เพื่อหาตำแหน่งหน้าต่างที่เหมาะสม ซึ่ง Simulation สำหรับอาคารยังมีอีกหลายแบบ และในปัจจุบันโครงการอสังหาริมทรัพย์ได้ให้ความใส่ใจ เพื่อสุขภาวะและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้อยู่อาศัยนั่นเอง"

เกี่ยวกับศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC)

ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) โดยบริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) คือศูนย์การวิจัยชั้นนำด้านความยั่งยืน ตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ มีพื้นที่ทั้งหมด 990 ตารางเมตร แบ่งออกเป็น 8 โซน มีการติดตั้งระบบอัจฉริยะ (Intelligent System) ตรวจจับการใช้พลังงานและตรวจจับคุณภาพอากาศ (IAQ) และควบคุมในทุกพื้นที่ เพื่อสุขภาวะที่ดีของผู้อยู่ภายในศูนย์ฯ

นอกจากนี้ศูนย์ RISC ยังได้รับการรับรองมาตรฐานจาก WELL Building Standard จาก the International WELL Building Institute (IWBI) เป็นแห่งแรกของประเทศไทยอีกด้วย แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในการออกแบบเพื่อสุขภาวะและความยั่งยืน ทั้งนี้ RISC มุ่งมั่นในการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุดเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการอสังหาริมทรัพย์ และเป็นที่ตั้งของ Eco Material Library ซึ่งมีการรวบรวม แสดงรายละเอียดและตัวอย่างวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกว่า 300 รายการ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของศูนย์ RISC สามารถติดตามได้ที่ www.risc.in.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/riscwellbeing

เกี่ยวกับ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC)

บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) เป็นบริษัทในกลุ่มบริษัทดีที (DTGO Corporation Limited - DTGO) โดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจพัฒนา ลงทุน และจัดการอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยทั้งแบบบ้านเดี่ยวและคอนโดมีเนียม และอสังหาริมทรัพย์แบบมิกซ์ยูส โดย MQDC ได้มีการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ภายใต้แบรนด์ แมกโนเลียส์ และวิสซ์ดอม

MQDC ได้ให้การรับประกัน 30 ปีในโครงการอสังหาริมทรัพย์ทุกโครงการเพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานการก่อสร้างที่ดีเยี่ยม

จากพันธกิจของเราที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตสำหรับทุกคน MQDC จึงได้ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพและนวัตกรรมใหม่ๆ สำหรับผู้บริโภคและสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเพิ่มคุณค่าให้กับสังคมรอบโครงการที่ MQDC เราใส่ใจทุกสิ่งมีชีวิตบนโลก เราจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อประโยชน์สุขของสังคมและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราที่ www.mqdc.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้