ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเผยภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมพัทยา 9 เดือนแรกของปี 2561

ศุกร์ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๔:๔๓
นายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าตลาดคอนโดมิเนียมพัทยากลับมาส่งสัญญาณบวกหลังจากซบเซาต่อเนื่องมาหลายไตรมาส โดยระหว่าง ม.ค. – ก.ย. ปี 2561 มีจำนวนยูนิตเปิดใหม่ทั้งสิ้นประมาณ 4,800 ยูนิต เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ทั้งปีกว่า 83% หรือประมาณ 2,200 ยูนิต ทั้งนี้จากการศึกษาของฝ่ายวิจัยอสังหาริมทรัพย์ ไนท์แฟรงค์ประเทศไทย พบว่าสัดส่วนของซัพพลายต์ใหม่ในพัทยา ระหว่าง ม.ค. – ก.ย. ปี 2561 อยู่ที่จอมเทียนกว่า 3,100 ยูนิต หรือคิดเป็น 65% ของซัพพลายด์ใหม่ทั้งหมด ในขณะที่พัทยากลางและนาจอมเทียนได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการเป็นอันดับ 2 และ 3 ด้วยสัดส่วนซัพพลายด์ใหม่ที่ 13% และ 9% ตามลำดับ ส่วนทำเลอื่นๆอย่างพัทยาใต้และพระตำหนัก มีซัพพลายด์ใหม่เข้ามาในตลาดรวมกันประมาณ 320 ยูนิต คิดเป็น 13% ของซัพพลายด์ใหม่ทั้งหมด

อุปทานสะสมของคอนโดมิเนียมในพัทยาระหว่างปี 2552 – ไตรมาส 3 ปี 2561

อุปทานคอนโดมิเนียมใหม่ในพัทยา ระหว่าง ม.ค. – ก.ย. ปี 2561 โดยแยกตามพื้นที่

ด้านยอดขาย พบว่ายอดขายเฉลี่ยของยูนิตที่เปิดขายใหม่เหล่านี้อยู่ที่ประมาณ 62% ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าราวๆ 12% เนื่องจากมีซัพพลายด์ใหม่เข้าสู่ตลาดช่วง 9 เดือนแรกในปริมาณค่อนข้างสูง โดยตลาดต่างประเทศมีชาวจีนและรัสเซียเป็นผู้ซื้อหลัก ส่วนทำเลที่ได้รับความนิยมจากผู้ซื้อทั้งชาวไทยและต่างชาติในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาได้แก่ พัทยากลาง พัทยาใต้ และนาจอมเทียน ขณะที่ภาพรวมด้านราคาเสนอขายเฉลี่ยต่อตารางเมตรของยูนิตเปิดใหม่ระหว่าง ม.ค. – ก.ย. 2561 อยู่ที่ 118,510 บาท โดยราคาเสนอขายเฉลี่ยของโครงการระดับลัคซูรี่อยู่ที่ประมาณ 130,000 บาทต่อตารางเมตร

อุปสงค์ อุปทาน และอัตราการขายสะสมของคอนโดมิเนียมในพัทยา ระหว่างปี 2552 – ไตรมาส 3 ปี 2561

ราคาเสนอขายเฉลี่ยของอุปทานใหม่รายปีในพัทยา (บาท/ตร.ม.)

สำหรับสถานการณ์ตลาดในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี คาดว่าปัจจัยสนับสนุนได้แก่กำลังซื้อจากต่างประเทศที่ยังสนใจอสังหาริมทรัพย์ในพัทยาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากจีน รัสเซีย และยุโรปหลายประเทศ ซึ่งผู้ซื้อกลุ่มนี้มีทั้งซื้อเพื่อลงทุนและเพื่ออยู่อาศัยเอง ในขณะที่ปัจจัยที่อาจส่งผลลบคือนโยบาย Macroprudential สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยซึ่งเสนอโดยธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 เป็นต้นไป ดังนี้ฝ่ายวิจัยไนท์แฟรงค์ประเทศไทยคาดการณ์ว่านโยบายดังกล่าวอาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อการตัดสินใจของผู้ซื้อชาวไทยบางส่วนที่ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในพัทยาเพื่อเป็นบ้านพักตากอากาศ หรือซื้อเพื่อลงทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4