“สุขุมวิท-สาทร-พระราม9” ครองแชมป์ ย่านอสังหาฯที่ถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์มากที่สุด แข่งเดือนแคมเปญ “พร้อมอยู่” แสนสิริเข้าวิน ส่วนเทรนด์คอนโดมาแรงปีนี้คือ สปา

พฤหัส ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๘:๑๐
วันนี้ (22 พ.ย.) ณ งาน Marketing Geeek: เจาะลึกพฤติกรรมผู้ซื้ออสังหาฯออนไลน์ Online Customer Insight in Real Estate" ณ โรงแรมซัมเมอร์เซ็ท เอกมัย แบงค็อก ซึ่งจัดโดยบริษัท แบ็คยาร์ด (Backyard) บริษัทที่ปรึกษาด้าน Big Data ได้เปิดเผยผลการศึกษา "พฤติกรรมผู้ซื้ออสังหาฯบนโลกโซเชียล: Customer insight in Real Estate" โดย คุณกิตติพงศ์ กิตติถาวรกุล กรรมการและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท แบ็คยาร์ด กล่าวว่า ในช่วงปี 2018 มีการพูดถึง "คอนโดมีเนียม" ตามแหล่งข้อมูลต่างๆทั้ง Social Media และ Internet เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจากอัตราการเติบโตของข้อมูล เทรนด์ของการพูดถึงจำนวนห้องนอนในคอนโดมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยประเภท 1 ห้องนอนมีการพูดถึงในอัตราที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดที่ 39.35% ขณะที่คอนโดมีเนียมแนว Low Rise และ High Rise ได้รับการพูดถึงเพิ่มมากถึง 50.37%, 49.63% ตามลำดับ

ขณะที่การเติบโตของข้อความในโลกออนไลน์ มีการให้ความสนใจกับความหรูหราและ มีระดับ มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะในไตรมาส 1 ปี 2018 ขณะที่ประเด็นเรื่องความสะดวกการเดินทาง เดินทางใกล้รถไฟฟ้า ยังคงเป็นประเด็นที่โลกออนไลน์พูดถึงต่อเนื่อง

ขณะที่การพูดถึงเรื่องของคุณสมบัติ Condominium ในโลกออนไลน์ให้ความสำคัญกับส่วนกลางมากขึ้น โดยใน Q1 ปี 2018 เริ่มมี Trend ในเรื่องของ Spa เกิดขึ้นมาอย่างเด่นชัด เช่น การตกแต่งห้องน้ำคอนโดสไตล์สปา การออกแบบคอนโดสไตล์สปา เป็นต้น

มีการพูดถึงบริเวณทำเลที่ตั้งของ Condominium โดยเติบโตขึ้นโดยเฉลี่ย 42% พบว่าในย่านใจกลางเมืองธุรกิจ (CBD) เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และลำดับถัดไปที่คนพูดถึงเป็นอันดับที่ 2 และ 3 คือย่านชุมชนเมือง (Urban) และ วงแหวนรอบนอกตะวันออก(East Outer Ring Road)

เมื่อแบ่งข้อมูลตามย่านและถนนต่างๆ จะพบข้อมูลที่น่าสนใจ เช่น ย่านชุมชนเมือง (Urban) พบว่า ย่านพระราม 9 รัชดา พูดถึงด้วยสัดส่วน 8.66% ของพื้นที่ย่านทั้งหมด ซึ่งมีการถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์เติบโตมากขึ้นถึง 88.20% แต่ ย่านตากสิน ธนบุรี พูดถึงด้วยสัดส่วน 4.44% ซึ่งเติบโตน้อยลงที่ 6.80% และ วงแหวนรอบนอกตะวันตก พบว่า ย่านพระราม 2 บางขุนเทียน ถูกพูดถึงด้วยสัดส่วน 1.47% ซึ่งเติบโตมากขึ้นถึง 121.49% เป็นต้น

และพบว่ามีทำเลที่ถูกพูดถึงและได้รับความสนใจสามารถเรียงลำดับมากน้อยได้ดังนี้ อันดับแรก สุขุมวิท มีการเติบโตมากขึ้น 10.56% อันดับที่ 2 สาทร มีการเติบโตมากขึ้น 4.20% และพระราม 9 มีการเติบโตมากขึ้น 4.70% ตามลำดับ

โดยในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2017 มีการเปิดตัวโครงการใหม่ของ AP (Thailand) นั่นคือโครงการ "LIFE อโศก - พระราม 9" ซึ่งพบว่าในช่องทาง Facebook มี Official Account และ Personal Account มากมาย ให้ความสนใจในตัวโครงการ

ทำเลคอนโดที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของการพูดถึงในเชิงลบมากที่สุด คือ "สาทร" โดยในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2017 มีการพูดถึงในเชิงลบเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าถึง 126% ซึ่งประเด็นที่พบส่วนใหญ่ คือ ราคาแพ

จากแนวโน้มทางการตลาดพบโปรโมชั่นเกี่ยวกับ 'พร้อมอยู่' มากที่สุด ในโพสต์ Review คอนโดจากเพจรีวิวต่างๆ และยังพบโพสต์คอมเม้นท์ที่เกี่ยวกับขายคอนโดมือสองอีกด้วย

ลูกค้าผู้ซื้อคอนโดต้องการความสะดวกสบายในการเดินทาง ดูแลง่าย และยังสนใจคอนโดที่อยู่ใจกลางเมือง หรือใกล้ BTS โปรโมชั่นที่ลูกค้าให้ความสนใจมากที่สุด คือ โปรโมชั่น "พร้อมอยู่" โดยบริษัทพัฒนาโครงการ อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีโปรโมชั่นในเรื่อง พร้อมอยู่ ห้องตกแต่งพร้อมอยู่ ห้องตัวอย่าง แถมฟรีเฟอร์นิเจอร์ แถมฟรี เป็นต้น อย่างที่เจ้าตลาดอย่าง แสนสิริ อนันดา ชีวาทัยและธุรกิจคอนโดต่างๆหันมากใช้กลยุทธ์นี้มากขึ้น

ข้อมูลเหล่านี้สามารถใช้ Social Analytics วิเคราะห์ออกมาเพื่อนำไปใช้ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมนี้ จากการตั้งคำถามเพื่อทำความเข้าใจ Customer Insight แล้วทำการเก็บข้อมูลจากแหล่งข้อมูลร่วมภายใน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายขององค์กร และ Social Media ในการนำไปจัดการ วิเคราะห์ และสรุปข้อมูลออกมาเป็นภาพ เพื่อนำไปใช้ในการทำ Marketing และจากการใช้ Social Analytics พบว่า "Luxury Condominium" คอนโดมิเนียมที่หรูหรา ข้อมูลที่มาควบคู่กันคือ "สวน" สูงสุดที่ 19.28% รองลงมาได้แก่สระว่ายน้ำและห้องน้ำ ตามลำดับ

จากการรายงานผล สุขุมวิท เป็นย่านที่ถูกพูดถึงมากที่สุด เมื่อเทียบกับย่านอื่น ๆ โดยการพูดถึงในช่องทางออนไลน์มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อดูผลจากระยะเวลาใน 2018 โดยภาพรวมสังเกตได้ว่า การพูดถึงย่านอสังหาริมทรัพย์ในรูป Share of Voice บนโลกออนไลน์ มีการเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 และ 3 และมีการลดลงในไตรมาสที่ 2 และ4 อย่างมีนัยสำคัญ

จากคนที่เข้ามาร่วมกิจกรรม มีคนที่สนใจบ้านเดี่ยวสูงถึง 43.81% ตามมาด้วยคอนโด 19.59%, และ ทาวน์โฮม 12.11% ตามลำดับ โดยคนที่สนใจบ้านเดี่ยว ส่วนใหญ่อยากได้พื้นที่ใช้สอยที่เป็นสัดส่วน มีความเป็นส่วนตัว และยังมีพื้นที่ในการทำสวน, ปลูกผัก หรือปลูกต้นไม้ ได้ ส่วนคนที่สนใจคอนโดนั้น เพราะอยากได้ความสะดวกสบายในการเดินทาง ดูแลง่าย และยังสนใจคอนโดที่อยู่ใจกลางเมือง หรือใกล้ BTS และคนที่สนใจทาวน์โฮม เพราะอยากได้ไว้ใช้อยู่อาศัยและประกอบธุรกิจ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๒ บูติคนิวซิตี้ สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่ Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๖:๐๑ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบหน้ากากอนามัยฯให้รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า สมุทรสงคราม
๑๖:๔๘ ไวไว ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยว ร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567
๑๖:๑๘ งานสัมมนาออนไลน์ เปิดโลก Open Source Cloud ประตูบานใหม่ของโลกไอที
๑๖:๔๑ ม.ศรีปทุม ปิดจ๊อบ วุฒิปลอม พัฒนาระบบ Digital Transcript ตรวจสอบวุฒิออนไลน์ง่ายๆ ผ่านมือถือ
๑๖:๕๐ โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024 เตรียมพร้อมประกาศรางวัลชนะเลิศ ณ เมืองเซินเจิ้น สาธารณะรัฐประชาชนจีน 22 พฤษภาคม
๑๖:๔๖ Cryptomind วิเคราะห์เจาะลึก Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 โอกาส? หรือกับดัก? นักลงทุน
๑๖:๔๖ 'อ้วน' ปัญหาเชิงมหภาค! แนะภาครัฐต้อง 'จัดการตรงจุด' แบ่งกลุ่มรักษา ย้ำ 'ประชาชน' คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมสุขภาพดี
๑๖:๔๖ SPA จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น E-AGM ประจำปี 2567
๑๖:๒๖ 'นวดกดจุด' หรือ 'นวดทุยหนา' (Tuina) ศาสตร์แพทย์แผนจีนที่ รพ.จุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต