ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) จับมือกับ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด (CPS) วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการออกแบบพื้นที่สีเขียว 'urbanical’ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนเมือง

อังคาร ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๑:๔๒
บรรยายภาพ (จากซ้าย) รศ. ดร. สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษาศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) คุณขุนศรี ทองย้อย ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร บริษัทเจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด

ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด (CPS) ร่วมเป็นพันธมิตรในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองหรือ urbanical (urban + botanical) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนเมืองทั้งที่อาศัยอยู่ในบ้านและสถานที่ทำงานให้มีสุขภาพดี พร้อมผลักดันให้เกิดการพัฒนาพื้นที่สีเขียวบริเวณเปลือกอาคาร หลังคา และการตกแต่งภูมิทัศน์ภายในอาคารให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) ร่วมกับบริษัทเจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด (CPS) ทำการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันในการคิดค้นและพัฒนาด้านพันธุ์พืชและเทคโนโลยีด้านพฤกษศาสตร์สำหรับเขตเมืองหรือ urbanical (urban + botanical) เพื่อพัฒนาพี้นที่สีเขียวในเมือง โดยพิธีลงนามมีขึ้น ณ ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) ชั้น 4 โครงการแมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด

RISC คือหน่วยงานวิจัยของบริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับนานาชาติ โดย MQDC จะนำผลวิจัยต่าง ๆ ไปใช้ในโครงการที่กำลังพัฒนา เช่นโครงการเดอะ ฟอเรสเทียส์ (The Forestias) โครงการมิกซ์ยูสขนาด 300 ไร่บริเวณถนนบางนา – ตราด เป็นต้น

รศ. ดร. สิงห์ อินทรชูโต อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และหัวหน้าคณะที่ปรึกษาศูนย์ RISC กล่าวว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้เกิดจากความเชื่อมั่นว่าความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์นั้นจำเป็นต้องมีระบบนิเวศที่ดี

"พืชในอาคารและพืชนอกอาคารมีประโยชน์มากมายต่อผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมือง ไม่เพียงความรู้สึกผ่อนคลายเท่านั้น เนื่องจากพืชยังมีความสามารถในการขจัดมลพิษทางอากาศ กรองฝุ่นละอองและช่วยลดความร้อนในเขตเมืองด้วย" รศ.ดร.สิงห์กล่าว

"ด้วยเหตุผลเหล่านี้เราจึงมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยพัฒนาพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง ภายใต้กลยุทธ์ 'นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน' อีกทั้งเราก่อตั้ง RISC ขึ้นด้วยพันธกิจ 'For all well-being' กล่าวคือเราต้องการเห็นความเป็นอยู่ที่ดีของทุกสรรพสิ่งบนโลกและเราเชื่อว่ามนุษย์ไม่สามารถแยกออกจากธรรมชาติได้ไม่ว่าจะเป็นพืช สัตว์หรือแม้แต่แมลง ดังนั้นการนำธรรมชาติเข้าสู่เมืองจึงเป็นหัวใจสำคัญของภารกิจเรา"

การทำงานวิจัยร่วมกันในครั้งนี้จะครอบคลุมถึงการศึกษาพื้นที่สีเขียวทั้งภายในและภายนอกอาคารไม่ว่าจะเป็นบริเวณเปลือกอาคาร หลังคา สวนแนวตั้ง และการตกแต่งภูมิทัศน์ภายในอาคาร โดย RISC จะนำความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบและก่อสร้าง และสนับสนุนอุปกรณ์และห้องทดลองด้านการออกแบบภูมิทัศน์ซึ่งตั้งอยู่ที่ Inspiration Hall ภายในศูนย์ RISC อาคารแมกโนเลียส์ ราชดำริ บูเลอวาร์ด และทาง CPS จะนำประสบการณ์ในการพัฒนาพันธุ์พืชต่าง ๆ มาประยุกต์เพื่อทำงานวิจัยด้านพฤกษศาสตร์และสิ่งแวดล้อมในเมืองร่วมกัน ซึ่งทั้งสององค์กรเรียกว่า พฤกษศาสตร์เขตเมือง หรือ urbanical

ทั้งนี้ CPS มีความเห็นว่างานด้านพฤกษศาสตร์เขตเมืองนั้นยังมีความก้าวหน้าเชิงนวัตกรรมน้อย จึงต้องการทำวิจัยด้านนี้อย่างจริงจังเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อเมือง คุณขุนศรี ทองย้อย ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร บริษัทเจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด กล่าว

"ทาง CPS รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะนำความเชี่ยวชาญด้านพันธุ์พืชมาร่วมทำงานกับทาง RISC ที่มีแนวทางชัดเจนในเรื่องการพัฒนานวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน ความร่วมมือกันในครั้งนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเมืองไปในทางที่ดีขึ้น" คุณขุนศรีกล่าว

"พืชสำหรับคนเมืองนั้นเปรียบเสมือนสิ่งที่ถูกมองข้าม เราเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถนำพืชให้กลับเข้ามาในชีวิตประจำวันของทุกคนแม้แต่คนที่อาศัยในเมือง เช่นกรุงเทพฯ จังหวัดที่มีพื้นที่สีเขียวเพียง 3.3 ตารางเมตรต่อพลเมือง 1 คน"

ความร่วมมือกันครั้งนี้จะเริ่มด้วยการวิจัยด้านพฤกษศาสตร์เขตเมือง หรือ urbanical ในโครงการของ MQDC ซึ่งให้ความสำคัญต่อพื้นที่สีเขียว โดยมีเป้าหมายแรกคือการเพิ่มประสิทธิภาพระบบการปลูกพืชในอาคารแบบไม่ใช้ดินและศึกษาพันธุ์พืชสำหรับภูมิทัศน์ภายนอกอาคารเพื่อลดมลพิษและลดผลกระทบจากความร้อนในเมือง ทั้งนี้ RISC จะเผยแพร่เรื่องราวและองค์ความรู้ระหว่างการทำวิจัยนี้ต่อภาคอุตสาหกรรมในด้านอสังหาริมทรัพย์ผ่านการจัดนิทรรศการ สัมมนา และการบรรยายทางวิชาการ

เกี่ยวกับบริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC)

บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) เป็นบริษัทในกลุ่มบริษัทดีที (DTGO Corporation Limited - DTGO) โดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจพัฒนา ลงทุน และจัดการอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยทั้งแบบบ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียม และอสังหาริมทรัพย์แบบมิกซ์ยูส โดย MQDC ได้มีการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ภายใต้แบรนด์ แมกโนเลียส์ และวิสซ์ดอม

MQDC ได้ให้การรับประกัน 30 ปีในโครงการอสังหาริมทรัพย์ทุกโครงการ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานการก่อสร้างที่ดีเยี่ยม

จากพันธกิจของเราที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตสำหรับทุกคน MQDC จึงได้ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพและนวัตกรรมใหม่ๆ สำหรับผู้บริโภคและสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเพิ่มคุณค่าให้กับสังคมรอบโครงการ

ที่ MQDC เราใส่ใจทุกชีวิตบนโลก เราจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อประโยชน์สุขของสังคมและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราที่ www.mqdc.com.

เกี่ยวกับศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC)

ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) โดย บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) คือศูนย์การวิจัยชั้นนำด้านความยั่งยืน ตั้งอยู่ที่กรุงเทพมหานคร มีพื้นที่ทั้งหมด 990 ตารางเมตร แบ่งออกเป็น 8 โซน มีการติดตั้งระบบอัจฉริยะ (Intelligent System) ตรวจจับการใช้พลังงานและตรวจจับคุณภาพอากาศ (IAQ) และควบคุมในทุกพื้นที่ เพื่อสุขภาวะที่ดีของผู้อยู่ภายในศูนย์ฯ นอกจากนี้ศูนย์ RISC ยังได้รับการรับรองมาตรฐานจาก WELL Building Standard จาก the International WELL Building Institute (IWBI) เป็นแห่งแรกของประเทศไทยอีกด้วย แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในการออกแบบเพื่อสุขภาวะและความยั่งยืน ทั้งนี้ RISC มุ่งมั่นในการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการอสังหาริมทรัพย์ และเป็นที่ตั้งของ Eco Material Library ซึ่งมีการรวบรวม แสดงรายละเอียด และตัวอย่างวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกว่า 300 รายการ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของ RISC สามารถติดตามได้ที่ www.risc.in.th

เกี่ยวกับบริษัทเจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด

บริษัทเจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด กลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2522 โดยมีภารกิจเพื่อเพิ่มผลผลิตข้าวโพดให้กับเกษตรกรสำหรับใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารสัตว์ บริษัทจึงได้ทำการวิจัยจนได้ข้าวโพดสายพันธุ์ซีพี 888 และได้วางจำหน่ายโดยใช้ตราสินค้าดอกบัว และตราใบโพธิ์ จนได้รับการยอมรับในกลุ่มเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดชาวไทยและต่างชาติโดยเฉพาะในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นโยบายสำคัญในการดำเนินธุรกิจคือมุ่งเน้นการแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืนเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดี โดยยึดหลัก 3 ประโยชน์สู่ความยั่งยืนคือ ประเทศชาติ ประชาชน และบริษัท

บริษัทเจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์จึงได้ขยายงานวิจัยและต่อยอดธุรกิจไปสู่พืชชนิดอื่นๆเช่น พืชสวน พันธุ์ข้าว ไม้ดอกไม้ประดับรวมทั้งให้ความสำคัญต่อทัศนียภาพและสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิด"ธุรกิจภูมิทัศน์" ภายใต้วิสัยทัศน์ "ผู้นำด้านการออกแบบภูมิทัศน์เพื่อสังคมที่ดี" สร้างสรรค์และผลิตนวัตกรรมภูมิทัศน์ รองรับสภาพแวดล้อมของเมือง ชนบท ธรรมชาติอย่างยั่งยืน ด้วยจิตสำนึกต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดี และคงไว้ซึ่งภูมิลักษณ์ท้องถิ่นและภูมิสังคม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ