VMPC ชูธุรกิจ 2 ขาฝ่าวิกฤติ ลุ้นปี 2563 ตลาดอสังหาฯ ฟื้น!

พฤหัส ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๐๕
ซีอีโอ VMPC ฟันธงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวตลอดครึ่งปีแรก 2562 และซึมยาวถึงสิ้นปี ลุ้นปี 2563 เศรษฐกิจไทยหนุนอสังหาริมทรัพย์ฟื้น! ห่วงคนรุ่นใหม่ 'เป็นหนี้เร็ว–หนี้เยอะ–หนี้นาน' โชว์จุดแข็ง VMPC โฟกัสธุรกิจ 2 ขา ทั้งอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายและให้เช่ากระจายความเสี่ยง ตุน Backlog ประคองตัวฝ่าวิกฤต ปลื้มโอ๊ควู๊ดฯ ศรีราชา โรงแรมหรู 5 ดาว สูง 50 ชั้น บนทำเลทอง ยอดเข้าพักทะลุเป้า!

นายปริญญา เธียรวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.เอ็ม.พี.ซี. จำกัด (VMPC) ผู้นำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งเพื่อขายและให้เช่า เปิดเผยว่า สถานการณ์เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรก 2562 อยู่ในภาวะชะลอตัว ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ซบเซา แม้ว่าทางภาครัฐจะออกมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ด้านภาษีเพื่อส่งเสริมการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ด้วยการให้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีเงินได้แก่บุคคลทั่วไปที่ซื้อบ้านหลังแรกสำหรับการซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารพร้อมที่ดินหรือห้องชุดที่มีมูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาท ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมกันไม่เกิน 200,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน–31 ธันวาคม 2562 ซึ่งมาตรการดังกล่าวเกิดประโยชน์ต่อผู้ประกอบการเพียงบางกลุ่มเท่านั้น

ในขณะที่การปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยด้วยการกำหนดระดับวงเงินสินเชื่อ

ต่อหลักประกัน (LTV) สำหรับการซื้อบ้านสัญญาที่ 2 และ 3 หรือบ้านที่มีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทขึ้น เพื่อดูแลเสถียรภาพระบบการเงินของประเทศซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 นั้น ถือเป็นเป็นมาตรการที่ดีสำหรับประเทศไทย แต่ในแง่ของภาคอสังหาริมทรัพย์โดยรวมแล้วคงต้องใช้ระยะเวลาในการปรับตัวอีกระยะหนึ่ง และในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 คาดการณ์ว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะยังไม่ฟื้นตัว เนื่องจากยังมีปัจจัยเสี่ยงจากสภาวะเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในภาวะชะลอตัว และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนที่ยังอยู่ในสถานการณ์ที่เข้มข้นและมีการตอบโต้กันอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม คาดว่าปี 2563 ภาพรวมเศรษฐกิจไทยและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น

"ขณะนี้ปัจจัยที่เป็นปัญหาหลักของตลาดอสังหาริมทรัพย์น่าจะเป็นเรื่องของ LTV ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการที่คนในยุคปัจจุบันอยู่ในภาวะ 'เป็นหนี้เร็ว–เป็นหนี้เยอะ–เป็นหนี้นาน' เหตุผลที่เป็นหนี้เร็วเพราะพอเรียนจบอายุประมาณ 21–22 ปี เริ่มทำงานก็มีบัตรเครดิตแล้ว บางคนทำบัตรเครดิตพร้อมกันได้ 4–5 ใบ จากนั้นก็จะเข้าสู่ภาวะเป็นหนี้เยอะ เพราะพอผ่านไประยะหนึ่ง หนี้สินก็จะทบต้นทบดอก ย้ายจากบัตรนี้ไปบัตรโน้น กดเงินสดจากบัตรนี้ไปโปะบัตรโน้นก็จะทำให้เป็นหนี้สะสมเพิ่มมากขึ้น และหากไม่มีวินัยทางการเงิน เป็นหนี้ยาวต่อเนื่องเป็นงูกินหาง มีปัญหาด้านการผ่อนชำระ หรือติด Blacklist และหากต้องการขอสินเชื่อซื้อบ้านจากสถาบันการเงินเพราะคนกลุ่มนี้ไม่มีเงินเก็บมากเพียงพอที่จะซื้อบ้านเป็นเงินสดได้ก็จะเกิดปัญหากู้ไม่ผ่าน คนที่อยากมีบ้าน พอติด Blacklist ก็ทำอะไรต่อไม่ได้ ถือเป็นปัญหาที่น่าวิตกในสังคมไทยปัจจุบัน" นายปริญญา กล่าว

นายปริญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท VMPC ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งเพื่อขายและให้เช่าเพื่อการบริหารจัดการและการกระจายความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ ปัจจุบัน VMPC มีสัดส่วนรายได้จากอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย 60% และอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า 40% โดยในส่วนของอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย เน้นเจาะตลาดระดับบนหรือกลุ่มไฮเอนด์ โดยแต่ละโครงการตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพ ติดถนนสายหลัก อาทิ โครงการ "แอสเทรา ไพรด์ พระราม 2" บ้านเดี่ยวขนาด 3 ชั้น ต้นถนนพระราม 2 ติดถนนใหญ่ ราคายูนิตละ 35–50 ล้านบาท เนื้อที่โครงการประมาณ 12 ไร่ มูลค่าโครงการรวม 1,400 ล้านบาท และโครงการ "แอสเทรา เบลส พระราม 2" ทาวน์โฮม 3 ชั้นครึ่ง ติดถนนพระราม 2 กม. 5 ราคายูนิตละ 8.49–9.89 ล้านบาท พื้นที่โครงการประมาณ 28 ไร่ มูลค่าโครงการรวม 2,100 ล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีแรก 2562 VMPC มียอดขายรอรับรู้รายได้หลังจากการโอน (Backlog) ส่งผลให้ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าหลากหลาย อาทิ สาทร แกลเลอรี่ เรสซิเดนซ์, โรงแรมแอสเทรา สาทร, บ้านสวนรามคำแหง และล่าสุดคือ "โอ๊ควู๊ด โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนท์ ศรีราชา" โรงแรมระดับ 5 ดาว สูง 50 ชั้น บนเนื้อที่ 12 ไร่ ใจกลางอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มูลค่าโครงการ 7,000 ล้านบาท ซึ่งได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 ยังคงได้กระแสตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวและผู้ที่ทำงานในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันเป็นโรงแรมที่มีผู้เข้าพักมากที่สุดในศรีราชา ด้วยจุดเด่นในเรื่องการเป็นโรงแรมที่มีขนาดใหญ่ พร้อมมาตรฐานบริการระดับโลก บนทำเลทอง Top Location ใจกลางเมืองศรีราชาและตั้งอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย (Safe Zone) โดยอยู่ห่างจากท่าเรือแหลมฉบังประมาณ 15–20 กิโลเมตร

"ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่าของ VMPC มีผลประกอบการสูงกว่าเป้าหมายเล็กน้อย และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโอ๊ควู๊ดฯ ศรีราชา ที่มีอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและสูงกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากตั้งอยู่บนทำเลที่เหมาะสมมากๆ ที่สำคัญคือ เป็นพื้นที่ๆ มีความปลอดภัย หรือที่เรียกว่า Safe Zone ทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายที่จะเลือกพักที่โอ๊ควู๊ดฯ ศรีราชา ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ทั้งแอสเทรา ไพรด์ และแอสเทรา เบลส ที่แม้ว่ายอดขายชะลอตามภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ แต่ VMPC มี Backlog รอโอนอยู่ในระดับที่มากพอสมควร ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบที่ VMPC โฟกัสธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แบบ 2 ขา คือ ทั้งเพื่อขายและให้เช่า ซึ่งช่วยซัพพอร์ตในด้านการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี" นายปริญญา กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4