เริ่มแล้วงาน NPA Grand Sale & Home Loan 2019 มหกรรมขายบ้านมือสองและสินเชื่อแห่งปี

พฤหัส ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๓๕
เริ่มแล้วงาน NPA Grand Sale & Home Loan 2019 มหกรรมขายบ้านมือสองและสินเชื่อแห่งปี โดยสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เผยธนาคารพาณิชย์ผนึกบริษัทบริหารสินทรัพย์ คัดทรัพย์เด่น ราคาลดสูงสุดถึง 50% พร้อมสินเชื่อ 0% หวังปลุกกำลังซื้อบ้านสวนกระแสตลาดอสังหาฯซึม ชี้โอกาสทองของคนซื้อบ้าน วันนี้-1 กันยายน 2562 ที่ ฮอลล์ 6 อิมแพค เมืองทองธานี

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า สมาคมได้จัดงาน NPA Grand Sale & Home Loan 2019 ในระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม-1 กันยายน 2562 ที่ ฮอลล์ 6 อิมแพค เมืองทองธานี เพี่อขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นทรัพย์สินรอการขายของธนาคารและบริษัทบริหารสินทรัพย์ ในราคาส่วนลดพิเศษ รวมถึงการนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับประชาชนที่สนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัย และการลงทุน นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยระบายทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non Performing Asset : NPA) ในระบบสถาบันการเงินออกไปอีกทางหนึ่งด้วย

ปัจจุบันทรัพย์สินรอการขายของธนาคารพาณิชย์ที่แจ้งต่อธนาคารแห่งประเทศไทย ณ ครึ่งแรกของปี 2562 มีมูลค่ารวม 92,528 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีทรัพย์สินรอการขายที่อยู่กับบริษัทบริหารสินทรัพย์อีกประมาณ 40,000 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมา สถาบันการเงินแต่ละแห่ง ได้พยายามระบายทรัพย์ NPA ออกสู่ตลาดด้วยการจัดกิจกรรมการตลาดมาอย่างต่อเนื่อง โดยงาน NPA Grand Sale & Home Loan ถือเป็นกิจกรรมการตลาดครั้งใหญ่ประจำปี เพื่อช่วยธนาคารและบริษัทบริหารทรัพย์สินในการระบายทรัพย์ NPA และได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี

สำหรับการจัดงาน NPA Grand Sale & Home Loan 2019 ในครั้งนี้ มีธนาคารและบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ร่วมงาน ได้แก่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ บริษัท เพียวเวลเนส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด นอกจากนี้ ยังมีธนาคารที่ร่วมนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อให้กับประชาชนที่สนใจ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารแห่งประเทศจีน

ทั้งนี้ คาดว่า ธนาคารและบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่เข้าร่วมงานจะนำทรัพย์สินรอการขายมาเสนอขายแสดงในงานเกือบ 10,000 รายการ มูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาท มีทั้งที่ดินเปล่า บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียม ซึ่งโดยปกติทรัพย์สินรอการขาย หรืออสังหาริมทรัพย์มือสองจะมีราคาที่ต่ำกว่าอสังหาริมทรัพย์มือหนึ่งอยู่ประมาณ 30-50% และอยู่ในทำเลที่ตั้งที่อสังหาริมทรัพย์มือหนึ่งที่เปิดโครงการใหม่ได้ยากในปัจจุบัน ธนาคารและบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่เข้าร่วมงานจะเสนอโปรโมชั่นส่วนลดพิเศษเพิ่มเติม รวมทั้งการให้สินเชื่อเงื่อนไขพิเศษ เพราะต้องการระบาย NPA ออกไปให้ได้มากที่สุด

สำหรับโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อในงานครั้งนี้ ธนาคารและบริษัทบริหารสินทรัพย์จะมีการนำทรัพย์มาขายในราคาไม่ถึงแสน หรือเสนอขายคอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้าในราคาล้านต้นๆ พร้อมฟรีค่าโอน แจก แถม มูลสูงสุด 50,000 บาท เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อพิเศษ อาทิ ดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน ให้วงเงินกู้สูงสุด 90-95% รวมทั้งของสมมนาคุณต่างๆ มากมาย โดยคาดว่าจะมียอดขายภายในงานประมาณ 3,000 ล้านบาท และยอดขายที่ตามมาหลังงานอีกประมาณ 10,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีพันธมิตรที่ร่วมนำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้บริโภค ประกอบด้วย กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือเครดิตบูโร ที่มาให้บริการตรวจสอบเครดิตให้ฟรี และศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ที่จะนำข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจมานำเสนอในงาน

นายกิตติ กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์อยู่ในภาวะอุปทานมากกว่าอุปสงค์ ราคาจึงอยู่ในภาวะอ่อนตัวลง และยังมีปัจจัยหลายประการที่เอื้อต่อการการซื้อทรัพย์ NPA นอกจากเรื่องของราคาที่ถูกกว่ามากและอยู่ในทำเลที่ดีแล้ว ทิศทางดอกเบี้ยที่ลดลง และการผ่อนคลายมาตรการ LTV สำหรับผู้กู้ร่วม จะช่วยให้เกิดการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์มือสองเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงทรัพย์สินรอการขายของธนาคารด้วย นอกจากนี้ การก่อสร้างรถไฟฟ้าที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑล จะช่วยเปิดทำเลของทรัพย์สินรอการขายที่มีอยู่ในทุกพื้นที่ให้เดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน ทรัพย์สินรอการขายซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์มือสองยังได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐ คือในกรณีซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท และโอนภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ผู้ซื้อจะได้รับการลดหย่อนไม่ต้องนำเงินได้มาคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ไม่เกิน 2 แสนบาท และในกรณีที่ซื้อที่อยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท จะได้ลดค่าธรรมเนียมการโอนเหลือและค่าธรรมเนียมการจดจำนองเหลือ 0.01% ภายในวันที่ 23 มิถุนายน 2563 นอกจากนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลจะนำมาใช้ช่วยเศรษฐกิจฐานรากวงเงิน 3.1 แสนล้านบาท จะช่วยดึงความเชื่อมั่นให้กลับมาดีขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?