ตลาดบ้านพักตากอากาศได้รับความนิยมจากนักลงทุน

อังคาร ๒๔ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๐:๒๔
จากการสำรวจตลาดบ้านพักตากอากาศโดยซีบีอาร์อี บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ พบว่า ตลาดบ้านพักตากอากาศเริ่มกลับมาได้รับความนิยมจากนักลงทุนอีกครั้ง โครงการบ้านพักตากอากาศชั้นนำหลายแห่งมียอดขายเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากความต้องการโครงการระดับคุณภาพที่สะสมมานานอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา ผู้พัฒนาโครงการที่พักอาศัยส่วนใหญ่มุ่งเน้นการพัฒนาโครงการบ้านและคอนโดมิเนียมในย่านใจกลางกรุงเทพมหานครเป็นหลัก ซึ่งแผนกวิจัยซีบีอาร์อีพบว่ามีคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวใหม่ในย่านใจกลางกรุงเทพฯ ราว 30,000 ยูนิตในระยะสามปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2559 ถึงปี 2561

ความท้าทายสำหรับตลาดบ้านและคอนโดมิเนียมคือต้นทุนที่ดินและราคาขายที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก ซีบีอาร์อีพบว่าในตลาดที่พักอาศัยระดับลักซ์ชัวรี่ ผู้ซื้อในช่วงหลังเป็นคนไทยกว่า 70% ที่เน้นการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงหรือเพื่อการลงทุนในระยะยาว มากกว่าการซื้อเพื่อเก็งกำไรในระยะสั้น ขณะที่ตลาดที่พักอาศัยที่มีราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาทจะมีสัดส่วนผู้ซื้อเป็นชาวต่างชาติสูงถึงกว่า 40%

จากการที่ผู้พัฒนาโครงการที่พักอาศัยมุ่งเน้นการพัฒนาโครงการในกรุงเทพฯ เป็นหลัก ทำให้การพัฒนาโครงการที่พักอาศัยเพื่อเป็นบ้านพักตากอากาศในต่างจังหวัดโดยเฉพาะตลาดไฮเอนด์มีสัดส่วนที่ลดลง ทั้งในพัทยา หัวหิน เชียงใหม่ เขาใหญ่ และภูเก็ต จึงทำให้เกิดการสะสมของอุปทานซึ่งตลาดมีความต้องการที่พักอาศัยเพื่อการพักผ่อนแต่ไม่มีโครงการใหม่เปิดตัวมากเท่าที่ควร

ล่าสุดซีบีอาร์อีพบว่าในปี 2562 นี้ มีผู้ซื้อที่กำลังมองหาบ้านพักตากอากาศในแหล่งพักผ่อนตากอากาศชั้นนำพร้อมที่จะตัดสินใจซื้อเพื่อใช้พักอาศัยเองหรือลงทุนในระยะยาว "ถึงแม้ว่าจะมีราคาขายที่สูงขึ้นกว่าเมื่อก่อนแต่หากพบว่าเป็นโครงการที่ตั้งอยู่ในทำเลชั้นดีที่หาได้ยาก อาทิเช่น มีทำเลติดชายหาดหรือเห็นวิวทะเล หรือเป็นโครงการที่มีแบรนด์โรงแรมชั้นนำมาบริหารจัดการอาคาร หรือมีการรับประกันผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าที่น่าสนใจให้แก่นักลงทุน ไม่ว่าจะเป็นโครงการที่พักอาศัยระดับลักซ์ชัวรี่และซุปเปอร์ลักซ์ชัวรี่ในแหล่งพักผ่อนตากอากาศชั้นนำที่เปิดขายในปีนี้ จะพบว่าต่างได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ซื้อ เช่น โครงการ เดอะ เรสซิเดนเซส แอท คลับเมด กระบี่ และ เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท เชอราตัน ภูเก็ต แกรนด์ เบย์ ซึ่งมีราคาต่อตารางเมตรเฉลี่ย 185,000 บาทต่อตารางเมตร และ 230,000 บาท ต่อ ตารางเมตร ตามลำดับ สามารถสร้างยอดขายได้กว่า 300 ล้านบาทในช่วงระยะเวลาเพียง 3 วันที่เปิดขายในกรุงเทพฯ และมียอดขายแล้วกว่า 85% และ 65% ตามลำดับ" นางสาวประกายเพชร มีชูสาร ผู้อำนวยการแผนกซื้อขายบ้านพักตากอากาศ ซีบีอาร์อี ประเทศไทยกล่าว

"สำหรับโครงการ เวลา นาใต้ เรสซิเดนเซส ซึ่งเป็นวิลล่าระดับหรูริมชายหาดนาใต้ จังหวัดพังงา ซึ่งมีราคา 67 – 98 ล้านบาท ก็สามารถปิดการขายได้แล้วกว่า 50% ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือนโดยที่ยังไม่มีบ้านตัวอย่าง และโครงการ เอ็มแกลเลอรี เรสซิเดนซ์ มอนท์เอซัวร์ เลคไซด์ และโครงการ ทวินปาล์มส์ เรสสิเด้นซ์ มอนท์เอซัวร์ ซึ่งมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 150,000 – 180,000 บาทต่อตารางเมตร ก็สามารถปิดการขายไปได้แล้วกว่า 300 ล้านบาทในช่วง 4 วันแรกที่เปิดการขายในกรุงเทพฯ ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะโครงการ ทวินปาล์มส์ เรสสิเด้นซ์ มอนท์เอซัวร์ สามารถสร้างยอดขายรวมได้แล้วกว่า 80%"

ยอดขายที่ดีจากโครงการชั้นนำเหล่านี้เป็นเครื่องบ่งชี้ให้เห็นว่าลูกค้าชาวไทยยังมีความต้องการซื้อบ้านพักตากอากาศในทำเลชั้นดี ที่สามารถสร้างผลตอบแทนในระดับที่น่าสนใจ และมีแนวโน้มที่โครงการจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคต ด้วยทำเลที่หายากและการบริหารอย่างมืออาชีพโดยเฉพาะจากแบรนด์โรงแรมชั้นนำ

ติดตามข่าวสารจากซีบีอาร์อีเพิ่มเติมได้ที่

Facebook: CBREThailand

Twitter: @CBREThailand

LinkedIn: CBRE Thailand

Instagram: CBRE Residential Thailand

LINE@: @CBREThailand

เกี่ยวกับซีบีอาร์อี กรุ๊ป อิงค์

ซีบีอาร์อี กรุ๊ป อิงค์ (NYSE:CBRE) เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์และบริษัทด้านการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลก (พิจารณาจากผลประกอบการในปี 2561) มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครลอสแองเจลลิส ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน Fortune 500 และเป็น 1 ใน 500 บริษัทที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุดโดยสแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ส บริษัทมีบุคลากรมากกว่า 90,000 คนในสำนักงานมากกว่า 480 สาขาทั่วโลก ซีบีอาร์อีเริ่มเปิดดำเนินการครั้งแรกในกรุงเทพมหานครเมื่อปี 2531 และขยายไปสู่สาขาภูเก็ตในปี 2547 ซีบีอาร์อี ประเทศไทยได้ก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำในการให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร โดยให้บริการด้านการเป็นตัวแทนในการซื้อขาย ให้เช่า และบริหารการตลาดให้แก่อสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท บริการบริหารอาคาร บริหารทรัพยากรทางกายภาพ และบริหารโครงการด้วยมาตรฐานระดับสากล บริการด้านการให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์ ซึ่งรวมถึงการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน การประเมินราคาทรัพย์สิน การพัฒนาโครงการ และการศึกษาวิจัยตลาด หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการ สามารถเข้าชมได้ที่ www.cbre.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4