ศุภาลัย ร่วมกับ มูลนิธิประทีป-อัจฉรา ตั้งมติธรรม ปั้นโมเดลสู่การพัฒนาชุมชนเข้มแข็ง

จันทร์ ๐๒ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๕๘
บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ มูลนิธิประทีป-อัจฉรา ตั้งมติธรรม สร้างสรรค์โครงการ “พัฒนาชุมชน บ้านดอนกระชาย” อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา รูปแบบการช่วยเหลือด้วยการพัฒนาคุณภาพชีวิตของ คนในชุมชน ภายใต้นโยบาย “ศุภาลัย ใส่ใจสร้างสรรค์ สังคมไทย” โดยโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ด้านการขจัดความยากจน, สร้างสรรค์การมีสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดี, ด้วยการจัดการน้ำและสุขาภิบาลที่ยั่งยืน, เพิ่มรายได้, มีที่อยู่อาศัยที่มั่นคง ปลอดภัย, ปกป้องฟื้นฟู และส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศอย่างยั่งยืน
ศุภาลัย ร่วมกับ มูลนิธิประทีป-อัจฉรา ตั้งมติธรรม ปั้นโมเดลสู่การพัฒนาชุมชนเข้มแข็ง

ดร.ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการ มูลนิธิประทีป-อัจฉรา ตั้งมติธรรม กล่าวว่า มูลนิธิฯ ได้ร่วมกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) โดยได้ลงพื้นที่สำรวจชุมชน บ้านดอนกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พบว่าชาวบ้านกว่า 90 ครอบครัว ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ มีน้ำสำหรับใช้อุปโภคบริโภคแต่ละครอบครัวเพียง 2 ถังต่อ 3 วัน ไม่มีน้ำใช้ในการเพาะปลูก ขาดแคลนที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยและเหมาะสม ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพปลูกมันสำปะหลัง เพราะต้องคอยฝนในการเพาะปลูกประกอบกับเป็นที่ดอนที่แห้งแล้ง จึงมีรายได้ต่อครัวเรือนไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต มูลนิธิประทีป-อัจฉรา ตั้งมติธรรม จึงได้ให้ความช่วยเหลือ พัฒนาระบบน้ำ โดยการขุดเจาะน้ำบาดาล ติดตั้งปั๊มน้ำพร้อมแท้งค์น้ำ ทำให้ชาวบ้านได้มีน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค และการเพาะปลูกในบริเวณบ้านอย่างเพียงพอตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งได้บริจาคเครื่องทำบล็อกประสานดินซีเมนต์ และเงินทุนในการผลิต สร้างอาชีพ ซึ่งสามารถผลิตออกจำหน่าย สร้างรายได้ และอาชีพให้กับคนในชุมชนใช้ก่อสร้างบ้านให้ชุมชนได้ซึ่งคุณประทีปออกแบบเองโดยใช้บล็อกประสานดินซีเมนต์ที่แข็งแรง ทนทาน เป็นฉนวนกันความร้อนในหน้าร้อน กันความหนาวในหน้าหนาว และมีสีในตัวซึ่งคุณสมบัติข้อดีต่างๆ ดังกล่าว ดีกว่าคอนกรีตบล็อกที่ใช้กันทั่วไปมาก

มูลนิธิประทีป-อัจฉรา ตั้งมติธรรม ได้ชักชวน บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) และพันธมิตรทางธุรกิจของ บมจ.ศุภาลัย อาทิ บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท สยามซานิทารีแวร์อินดัสทรี จำกัด ร่วมบริจาคสร้างศาลาประชาคมกลางหมู่บ้าน เพื่อใช้เป็นศูนย์รวมของชาวบ้าน ในการจัดกิจกรรมต่างๆ และการประชุมหมู่บ้าน และมีห้องที่ใช้เป็นสำนักงาน / ร้านค้าชุมชนได้ อีกทั้งยังได้สร้างสมดุลของระบบนิเวศด้วยการ จัดกิจกรรมปลูกป่าชุมชนในโครงการ “ศุภพนาลัย” ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา และชาวบ้านในชุมชน ร่วมมือร่วมใจกันปลูกต้นพะยูง และมะค่า จำนวนกว่า 2,000 ต้น บนพื้นที่กว่า 10 ไร่

โครงการ “พัฒนาชุมชน บ้านดอนกระชาย” อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นับเป็นรูปแบบการช่วยเหลือเกื้อกูลเพื่อพัฒนาชุมชนเข้มแข็ง ทำให้ชาวบ้านในชุมชน มีอาชีพ รายได้ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีความหวังกำลังใจ สามารถพึ่งพาตนเองได้ และมีความสุขที่ยั่งยืน

หวังว่าตัวอย่างการพัฒนาชุมชนดังกล่าวข้างต้นจะเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่เป็นกรณีศึกษาสำหรับการพัฒนาชุมชนในชนบทอื่นๆ ต่อไป

ศุภาลัย ร่วมกับ มูลนิธิประทีป-อัจฉรา ตั้งมติธรรม ปั้นโมเดลสู่การพัฒนาชุมชนเข้มแข็ง ศุภาลัย ร่วมกับ มูลนิธิประทีป-อัจฉรา ตั้งมติธรรม ปั้นโมเดลสู่การพัฒนาชุมชนเข้มแข็ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4