RML ปรับกลยุทธ์ รับมือผลกระทบโควิด-19 เร่งแผนเพิ่มรายได้ เสริมสภาพคล่องและกระแสเงินสด

จันทร์ ๑๘ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๒๗
RML เผยแผนเพิ่มรายได้และเสริมสภาพคล่องทางการเงิน รับมือผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ปิดการขาย 2 โครงการ กระแสตอบรับดีเกินคาด ปั๊มรายได้จากยอดจองพรีเซลล์กว่า 599 ล้านบาท พร้อมบริหารจัดการต้นทุนการขายและบริการ เสริมความแข็งแกร่งกระแสเงินสดเพื่อการลงทุนในอนาคต ผลประกอบการไตรมาส 1/63 รายได้ 424 ล้านบาท ขาดทุน 139 ล้านบาท
RML ปรับกลยุทธ์ รับมือผลกระทบโควิด-19 เร่งแผนเพิ่มรายได้ เสริมสภาพคล่องและกระแสเงินสด

นายไลโอเนล ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) ( RML) ผู้นำการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับลักซ์ชัวรี่ของประเทศไทย เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ของลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ ข้อจำกัดงดการเดินทางทำให้ลูกค้าชาวต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาประเทศไทยได้ จึงส่งผลให้การโอนโครงการเป็นไปได้ยากขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทดำเนินการต่อเนื่องตามแผนที่จะปรับตัวให้รับกับสถานการณ์นี้ โดยการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพและใช้กลยุทธ์การขายที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เพื่อเสริมความมั่นคงของสถานะเงินสด บริษัทเชื่อมั่นว่าจากการปรับกลยุทธ์ดังกล่าวจะทำให้บริษัทฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งหลังวิกฤตนี้ผ่านพ้นไป

ขณะที่ ช่วงไตรมาส 1/2563 RML ดำเนินการปิดการขาย 2 โครงการ ได้แก่ Mews Yen Akat และ The Lofts Asoke ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ปิดการขายโครงการที่เหลืออยู่ ถือว่ามีกระแสตอบรับที่ดี ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย โดยเมื่อรวมกับยอดขาย (Presales) จากโครงการอื่น ๆ ส่งผลให้บริษัทมียอดขายอยู่ที่ 599 ล้านบาทในไตรมาสนี้ ซึ่งมาช่วยเสริมความมั่นคงของสถานะเงินสดของบริษัทได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ บริษัทมีแผนที่จะรักษากระแสเงินสดไว้เพื่อชำระคืนหุ้นกู้มูลค่า 712 ล้านบาท จากผู้ถือหุ้นกู้ในเดือน มิ.ย. 2563 โดย RML เป็นผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้ค่อนข้างต่ำ อีกทั้งคำนึงถึงการรักษาสภาพคล่องทางการเงินเป็นสำคัญ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ บริษัทได้พยายามกระตุ้นความต้องการในตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายโดยใช้กลยุทธ์ O2O (Online to Offline) โปรโมทผ่านช่องทางออนไลน์ โดยทำให้ลูกค้าสามารถดูห้องตัวอย่างได้แบบเสมือนจริง ก่อนที่จะเข้าไปเยี่ยมชมที่โครงการ โดยกลยุทธ์ดังกล่าวจะช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติได้อย่างต่อเนื่อง แม้ในสถานการณ์ปิดเมืองหรืองดการเดินทาง

ทั้งนี้ ด้วยมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวด ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรมโดยรวม บริษัทจำเป็นต้องเลื่อนการเปิดตัวโรงแรม Hotel KITCH ไปเป็นช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้แทน จากเดิมวางแผนเปิดตัวในเดือน เม.ย. 2563 อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่าในระยะกลางถึงระยะยาว อุตสาหกรรมโรงแรมจะสามารถกลับมาดีขึ้นได้แน่นอนเมื่อประเทศไทยและทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 โดยบริษัทยังมุ่งเน้นหาโอกาสในการลงทุนและขยายกิจการโรงแรมเพิ่มเติม รวมถึงสร้างฐานธุรกิจให้มีความยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ต่างๆ โดยขยายสัดส่วนรายได้ประจำให้มีความหลากหลายมากขึ้น

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 1/2563 บริษัทมีรายได้รวม 424 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 1,039.0 ล้านบาท จำนวน 615 ล้านบาท หรือลดลง 71% โดยสัดส่วนรายได้ 366 ล้านบาท หรือ 86 %มาจากยอดโอนรวม 5 โครงการ ซึ่งรายได้ที่ลดลงในไตรมาสนี้เกิดจากข้อจำกัดงดการเดินทางที่ทำให้ลูกค้าชาวต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาประเทศไทยเพื่อดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ รวมถึงโครงการ The Lofts Silom ซึ่งมีสัดส่วนลูกค้าชาวต่างชาติมากถึง 37% นอกจากนี้ รายได้จากธุรกิจอาหาร จำนวน 8 ล้านบาท ธุรกิจให้เช่า บริการ และบริหารจัดการโครงการ จำนวน 18 ล้านบาท รายได้อื่น ๆ จำนวน 31 ล้านบาท และขาดทุนสุทธิ 139 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับขาดทุนสุทธิ 0.03 ต่อหุ้น

ทั้งนี้ บริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) ณ วันที่ 31 มี.ค. 2563 อยู่ที่ 7,881 ล้านบาท รวมทั้งหมด 8 โครงการ ได้แก่ โครงการ Tait12 30%, โครงการ The Lofts Silom 26%, โครงการ The Estelle Phrom Phong 7%, โครงการ The Lofts Ratchathewi 2%, และโครงการอื่น ๆ 3%

RML ปรับกลยุทธ์ รับมือผลกระทบโควิด-19 เร่งแผนเพิ่มรายได้ เสริมสภาพคล่องและกระแสเงินสด RML ปรับกลยุทธ์ รับมือผลกระทบโควิด-19 เร่งแผนเพิ่มรายได้ เสริมสภาพคล่องและกระแสเงินสด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?